World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 ก.พ.2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังหดตัวอย่างรุนแรง โดยคาดว่าในระยะ 6 เดือนแรกของปีนี้ เศรษฐกิจจะยังคงชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการหดตัวลงอย่างรุนแรงในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว แต่เชื่อว่าภาวะถดถอยจะสิ้นสุดลงภายในปีนี้ หากรัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาในระบบการธนาคารอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ เบอร์นันเก้ยังแสดงความเห็นว่า รัฐบาลไม่ควรฮุบกิจการธนาคารพาณิชย์มาเป็นสมบัติของชาติ เพราะจะส่งผลกระทบต่อมูลค่าของธนาคาร โดยแนวทางที่ดีที่สุดคือการให้ความช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหา เพื่อให้ธนาคารเหล่านี้สามารถทำกำไรได้อีก

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวแถลงนโยบายต่อสภาคองเกรสครั้งแรกในวันนี้ ด้วยการสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวอเมริกันว่า สหรัฐจะสามารถหลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้าย และขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งมากกว่าแต่ก่อน

โอบามายืนยันว่า "แม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะอ่อนแอลง และความเชื่อมั่นของประชาชนกำลังสั่นคลอน เราทุกคนกำลังใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากและอยู่ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอน แต่วันนี้ ผมต้องการให้ชาวอเมริกันทุกคนรับรู้ว่า เราจะตั้งต้นสร้างอเมริกาใหม่ด้วยกัน และเศรษฐกิจจะต้องดีขึ้นและจะแข็งแกร่งกว่าเมื่อก่อน"

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเผย ยอดส่งออกดิ่งลง 46% ในเดือนม.ค. 2552 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลกยังคงส่งผลกระทบต่ออุปสงค์สินค้าในกลุ่มยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์

ยอดขาดดุลการค้าของญี่ปุ่นอยู่ที่ 9.526 แสนล้านเยน (9.92 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากผลกระทบของยอดส่งออกไปยังสหรัฐที่ดิ่งลงกว่าครึ่งหนึ่ง โดยยอดส่งออกรถยนต์ไปยังประเทศดังกล่าวปรับตัวลดลง 81% ขณะที่ตัวเลขเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นกับสหรัฐลดลงสู่ระดับ 1.328 แสนล้านเยน (1.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- จีนอาจจะออกมากระตุ้นให้บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ป (กรุ๊ป) และไชน่า เอฟเอดับบลิว กรุ๊ป คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของจีน เข้าซื้อกิจการของบริษัทคู่แข่ง เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมยานยนต์

แหล่งข่าวกล่าวว่า ตงเฟง มอตเอร์ คอร์ป และชานกัน ออโตโมบิล ( กรุ๊ป) อาจจะเข้าซื้อบริษัทรถทั่วประเทศได้ ขณะที่กวางโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป ปักกิ่ง ออโตโมไบล์ อินดัสทรี โฮลดิ้ง เฌอรี่ ออโตโมไบล์ ปักกิ่ง ออโตโมไบล์ อินดัสทรี โฮลดิ้ง เฌอรี่ ออโตโมไบล์ และไชน่า เนชั่นแนล เฮฟวี่ ดัวตี้ ทรัค กรุ๊ป จะสามารถซื้อกิจการภายในพื้นที่ที่ได้มีการกำหนดไว้ได้

-- โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และคาดว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะร่วงลงอีกจนถึงจุดที่ดึงดูดใจผู้ซื้อ ราคาบ้านในจีนร่วงลง 0.9% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และถือเป็นสถิติที่ร่วงลงยาวนานที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มรวบรวมข้อมูลด้านราคาบ้านในเดือนส.ค. 2549

-- พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และพรรคนิวโคไมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลตกลงที่จะศึกษาถึงมาตรการใหม่ๆที่จะมีการนำมาใช้เพื่อกระตุ้นราคาหุ้น ก่อนที่จะถึงวันที่ 31 มี.ค.ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดของปีงบประมาณปัจจุบัน โดยข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงต่ำกว่าระดับปิดที่ต่ำที่สุดในรอบ 26 ปีเมื่อวานนี้

-- นายจอห์น ซัง รัฐมนตรีคลังฮ่องกง เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกงชะลอตัวแตะที่ระดับ 2.5% ในปี 2551 ต่ำกว่าแนวโน้มการขยายตัวตลอดสิบปีที่ผ่านมา ส่วนอัตราการขยายตัวในแต่ละไตรมาสอยู่ที่ 7.3%, 4.3%, 1.7% ตามลำดับ ก่อนที่จะหดตัว 2.5% ในไตรมาสสี่

-- บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่นเปิดเผยยอดการผลิตที่ทรุดตัวลงในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นหลักฐานชิ้นล่าสุดที่บ่งชี้ว่าญี่ปุ่นกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากในการประคับประคองอุตสาหกรรมรถยนต์ที่กำลังถูกกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

โตโยต้า มอเตอร์ เผย ยอดผลิตรถยนต์ทั่วโลกเดือนม.ค.ร่วงลง 39.1% จากปีที่แล้ว เหลือเพียง 487,984 คัน ส่วนยอดผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นดิ่งลง 34.6% ขณะที่ฮอนด้า มอเตอร์ มียอดผลิตทั่วโลกร่วงลง 33.5% ในเดือนม.ค. เหลือเพียง 226,551 คัน ส่วน นิสสัน มอเตอร์ มียอดผลิตรถยนต์ทั่วโลกเดือนม.ค.ลดลง 54% เหลือเพียง 145,286 คัน และยอดผลิตถรยนต์ทั่วโลกของมิตซูบิชิ คอร์ป ดิ่งลง 53.9% เหลือเพียง 53,339 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ