"ฮ่องกง"เบียดแซงลอนดอนรั้งตำแหน่งเมืองที่มีค่าเช่าสำนักงานสูงสุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานของฮ่องกงและโตเกียวในปี 2551 พุ่งแซงหน้ามหานครลอนดอนเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี โดยมีกรุงมอสโก ดูไบ มุมไบ ปารีส ดามัสกัส สิงคโปร์ และแมนฮัตตันติด 10 อันดับที่มีอัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานสูงสุด

บริษัท Cushman & Wakefield Inc นายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ในนิวยอร์กเปิดเผยว่า อัตราค่าเช่าอาคารสำนักงานในอังกฤษที่ลดลงประกอบกับภาวะเงินปอนด์ที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินยูโร ทำให้อัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงลอนดอนลดลง 23% เหลือเพียง 1,403 ยูโร (1,783 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อตารางเมตร ขณะที่ฮ่องกงมีอัตราค่าเช่าพื้นที่ 1,743 ยูโร/ตารางเมตร ส่วนค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 1,649 ยูโร/ตารางเมตร

"อัตราค่าเช่าสำนักงานที่ลดลงและสถานการณ์เงินปอนด์ที่อ่อนค่าส่งผลให้บริษัทต่างชาติในลอนดอนสามารถเช่าพื้นที่สำนักงานได้มากกว่าปีก่อนๆ" บริษัท Cushman ระบุ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วิกฤตการเงินทั่วโลกกดดันให้อัตราค่าเช่าสำนักงานตามเมืองใหญ่ๆของโลกลดลง 16% อันเป็นผลสืบเนื่องจากการที่สถาบันการเงินหลายแห่งปลดพนักงานและลดสัดส่วนการเช่าพื้นที่สำนักงาน โดยขณะนี้ตัวเลขขาดทุนด้านตลาดปล่อยกู้จำนองทั่วโลกและยอดปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีโดยรวมพุ่งขึ้นกว่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าฮ่องกงจะกลายเป็นเมืองที่มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานพุ่งสูงสุดในโลก แต่ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลง 4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่โตเกียวลดลง 19% ทั้งนี้ จากผลสำรวจสำนักงาน 202 แห่งใน 57 ประเทศที่จัดทำโดย Cushman & Wakefield บ่งชี้ว่า อัตราค่าเช่าในเมืองต่างๆทั่วโลกไต่ระดับขึ้นเพียง 3% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ขยับขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ