รัฐบาลสหรัฐเตรียมทดสอบฐานะทางการเงิน 19 แบงค์ยักษ์ใหญ่ หวังประเมินแนวทางรับมือศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 26, 2009 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเตรียมทดสอบความสามารถในการรักษาฐานะทางการเงิน (stress test) ของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ ซึ่งรวมถึงซิตี้กรุ๊ปและธนาคารยักษ์ใหญ่รายอื่นๆในสหรัฐรวม 19 แห่ง เพื่อประเมินว่าสถาบันการเงินแต่ละแห่งมีเงินทุนเพียงพอที่จะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ ขณะที่คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามามั่นใจว่า การทดสอบครั้งนี้จะช่วยกอบกู้ความเชื่อมั่นในภาคการเงินของสหรัฐได้

กระทรวงการคลังกำหนดให้ธนาคารทั้ง 19 แห่งใช้เวลา 6 เดือนในการระดมทุนจากภาคเอกชน มิฉะนั้นจะไม่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดที่จะได้รับเงินช่วยเหลือจากมาตรการวงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาล ส่วนในอีกด้านหนึ่งนั้น กระทรวงการคลังจะให้ความช่วยเหลือภาคการธนาคารด้วยการเข้าซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ที่สามารถแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญได้จากธนาคารพาณิชย์

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเชื่อมั่นว่า แผน stress test จะช่วยให้กลไกในภาคการธนาคารสามารถกลับมาทำงานตามปกติได้อีกครั้ง และสามารถประเมินได้ว่าธนาคารพาณิชย์รายใหญ่แต่ละแห่งมีเงินทุนมากพอที่จะรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจหรือไม่ โดยการตรวจสอบครั้งนี้ทางธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลาง (FDIC), สำนักงานตรวจสอบบัญชีแห่งชาติของสหรัฐ และสำนักงานตรวจสอบการทุจริตแห่งชาติของสหรัฐ ได้รับเชิญให้เป็นคณะกรรมการตรวจสอบด้วย

ด้านคณะทำงานของประธานาธิบดีโอบามามั่นใจว่า การทดสอบครั้งนี้จะช่วยกอบกู้ความเชื่อมั่นในภาคการเงินของสหรัฐได้ และยังช่วยให้คณะกรรมการสามารถประเมินได้ว่าธนาคารแห่งใดจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมในเรื่องเงินทุนที่ใช้กระตุ้นการปล่อยกู้ให้กับผู้บริโภคซึ่งเป็นปัจจัยที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติ

คณะกรรมการที่มีส่วนในการตรวจสอบ stress test ครั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่มีการเปิดเผยผลการตรวจสอบ แต่ธนาคารพาณิชย์สามารถเปิดเผยผลการตรวจสอบสถานะทางการเงินของตนเองในบางด้าน โดยเฉพาะหากพบว่าธนาคารไม่ต้องการเงินทุนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ข่าวการเข้าตรวจสอบ stress test ของธนาคารยักษ์ใหญ่ในสหรัฐช่วยผ่อนคลายแรงตึงเครียดในตลาดหุ้นนิวยอร์กและช่วยพยุงดาวโจนส์ไม่ให้ปิดลบมากนักเมื่อคืนนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รายชื่อธนาคารยักษ์ใหญ่ทั้ง 19 แห่งที่จะเข้ารับการตรวจสอบ stress test ในอีก 2 เดือนข้างหน้า มีดังนี้ :

1. อเมริกัน เอ็กซ์เพรส

2. แบงค์ ออฟ อเมริกา คอร์ป

3. แบงค์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป

4. ซิตี้กรุ๊ป อิงค์

5. โกลด์แมน แซคส์

6. เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค

7. มอร์แกน สแตนลีย์

8. บีบีแอนด์ที คอร์ป

9. แคปิตอล วัน ไฟแนนเชียล คอร์ป

10. ฟิทช์ เธิร์ด แบงคอร์ป

11. จีเอ็มเอซี แอลแอลซี

12. เมทไลฟ์ อิงค์

13. คีย์คอร์ป

14. พีเอ็นซี ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป

15. รีเจียนส์ ไฟแนนเชียล คอร์ป

16. สเตท สตรีท คอร์ป

17. ซัน ทรัสต์ แบงค์ อิงค์

18. ยู.เอส.แบงคอร์ป

19. เวลล์ส ฟาร์โก แอนด์ โค



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ