"โตโยต้า"เล็งลดเป้าการผลิตรถทั่วโลกปีงบ 2552 ลง 10% เหลือ 6.3 ล้านคัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 26, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เตรียมกำหนดตัวเลขเป้าหมายการผลิตรถทั่วโลกของบริษัทในปีงบประมาณ 2552 ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ที่ 6.3 ล้านคัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงไปประมาณ 10% จากระดับปีงบประมาณ 2551 เมื่อเทียบกับยอดการผลิจเมื่อปีงบประมาณ 2550 ที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 8.68 ล้านคันแล้ว เป้าปีงบประมาณ 2552 ลดลงมาประมาณ 2.3 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่ายอดการผลิตรายปีของบริษัทรถภายในประเทศญี่ปุ่นที่อยู่ในระดับกลางๆ อย่าง มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป หรือมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป

โดยปกติแล้ว โตโยต้ามักจะประกาศเป้าหมายในส่วนของยอดการผลิตและยอดขายของปีงบประมาณต่อไปในช่วงสิ้นปีงบประมาณปัจจุบัน แต่บริษัทไม่ได้ประกาศตัวเลขในช่วงเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ถดถอยอย่างรวดเร็วเช่นนี้ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ตามกำหนดเวลา

โตโยต้าคาดว่า จะเปิดเผยตัวเลขเป้าหมายผลผลิตและยอดขายปีงบประมาณ 2552 ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เนื่องจากบริษัทจำเป็นต้องช่วยเหลือบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และพันธมิตรรายอื่นๆที่กำลังวางแผนธุรกิจในปีต่อไป

โตโยต้าได้ปรับลดการผลิตลงตามแผนการปิดโรงงานเป็นเวลา 17 วันในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. เพื่อลดจำนวนรถที่ขายไม่ออกให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมภายในช่วงสิ้นเดือนเม.ย. และเพิ่มผลผลิตแบบค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่เดือนพ.ค.

เมื่อพิจารณาจากตลาดรถใหม่ทั่วโลกแล้วจะเห็นได้ว่า ตลาดรถยังไม่ได้ดิ่งลงถึงจุดต่ำสุด เป้าหมายของโตโยต้าอาจจะถูกปรับเปลี่ยนก็เป็นได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ