บอร์ดบีโอเจเตือนแบงค์ชาติญี่ปุ่นเลี่ยงแทรกแซงตลาดเงินมากไป หวั่นกลไกเสียระบบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 26, 2009 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาดาโอะ โนดะ คณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ออกมาเตือนแบงค์ชาติญี่ปุ่นให้หลีกเลี่ยงจากการแทรกแซงที่อาจจะมากเกินไป แม้ว่าจะเป็นการแทรกแซงเพื่อรับมือกับวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกก็ตาม เพื่อที่กลไกในตลาดเงินจะได้ไม่ผันผวน ซึ่งการออกมาแสดงความคิดเห็นครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่บีโอเจได้ใช้นโยบายฉุกเฉินหลายนโยบาย เพื่อรับประกันว่าตลาดเงินจะมีสภาพคล่อง รวมทั้งสนุบสนุนธุรกิจไฟแนนซ์ท่ามกลางวิกฤตสินเชื่อ

นายโนดะกล่าวในที่ประชุมนักธุรกิจที่โอกินาว่า ว่า บีโอเจจะต้องเลือกนโยบายที่เหมาะสมและสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศด้วยการรักษาปัจจัยแวดล้อมด้านสินเชื่อให้อยู่ในสภาพที่เอื้ออำนวย แต่ถ้าธนาคารเข้ามาแทรกแซงตลาดมากเกินไป ก็อาจจะทำให้เกิดผลกระทบตามมาได้ในส่วนของกลไกการทำงานในตลาด

การใช้นโยบายพิเศษในปัจจุบันนของบีโอเจนั้น ธนาคารได้เข้าซื้อตราสารหนี้เชิงพาณิชย์และพันธบัตรของบริษัทเอกชนจากสถาบันการเงิน เพื่อส่งเสริมให้สถาบันการเงินเหล่านี้ปล่อยกู้มากขึ้น แม้ว่าจะเป็นช่วงตลาดสินเชื่อตึงตัวก็ตาม

ทั้งนี้ คณะกรรมการบีโอเจได้แนะนำให้แบงค์ชาติญี่ปุ่นยุตินโยบายฉุกเฉินโดยเร็วเมื่อตลาดส่งสัญญาณให้เห็นถึงกลไกที่ฟื้นตัวขึ้นแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ