(เพิ่มเติม) สศค.คาด ศก.ไทย Q1/52 มีโอกาสติดลบมากกว่า 4.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2009 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ของไทยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีโอกาสจะติดลบมากกว่าไตรมาส 4/51 ซึ่งอยู่ที่ระดับ -4.3% สอดคล้องกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) ที่ได้ประเมินไว้ก่อนหน้านี้

ผอ.สศค. มองว่า จากสัญญาณเศรษฐกิจไทยในเดือนม.ค.52 การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนหดตัวต่อเนื่อง ขณะที่การส่งออกและการนำเข้าทรุดตัวลงมาก จึงเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/52 จะติดลบมากกว่า 4.3%

"บอกได้เลยว่าเศรษฐกิจปี 52 ไม่ดี แต่เราต้องส่งสัญญาณล่วงหน้า หากเศรษฐกิจไม่ดีอย่างที่คิด ก็ต้องเตรียมการล่วงหน้า โดยเฉพาะมาตรการรองรับการว่างงาน" นายสมชัย ระบุ

สำหรับเศรษฐกิจปีนี้จะส่งผลกระทบต่อภาค Real Sector เป็นหลัก ดังนั้นเห็นว่ารัฐบาลจะต้องมีมาตรการรองรับด้านแรงงาน ดูแลการเคลื่อนย้ายแรงงานจากภาค Real Sector ไปสู่ภาคแรงงานที่สามารถรองรับแรงงานที่ตกงานได้ โดยมองว่ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และสิ่งทอยังมีศักยภาพและความต้องการด้านแรงงานอยู่ แต่รัฐบาลจะต้องวางมาตรการเพื่อช่วยเหลือ เช่น จัดโครงการฝึกอบรมทักษะฝีมือแรงงาน เพื่อช่วยประคองไม่ให้เศรษฐกิจตกต่ำไปมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ