นักวิเคราะห์คาดยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน-ยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐลดลงในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 26, 2009 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในเดือนม.ค.มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ขณะที่ยอดขายบ้านใหม่ส่อเค้าดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งสัญญาณให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เรื้อรังยาวนานมากขึ้น

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐในเดือนม.ค.จะปรับตัวลดลง 2.5% ต่อเนื่องจากระดับที่ดิ่งลง 3% ในเดือนธ.ค. ขณะที่ยอดขายบ้านใหม่ในเดือนม.ค.ลดลง 2.1% มาอยู่ที่ 324,000 หลังจากระดับ 331,000 หลังในเดือนธ.ค. ซึ่งทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2506

วิกฤตสินเชื่อที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปียังคงส่งผลกระทบต่อหลายประเทศทั่วโลกเนื่องจากผู้บริโภคและภาคธุรกิจปรับลดตัวเลขการใช้จ่าย ขณะที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐเพิ่งลงนามบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐหลังเข้ารับตำแหน่งได้เพียงหนึ่งเดือน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเพื่อช่วยเหลือมิให้ชาวอเมริกันถูกยึดบ้านหลุดจำนอง รวมถึงต้องการที่จะคลี่คลายตลาดสินเชื่อ

เจฟฟรีย์ โรช นักวิเคราะห์จากบริษัท Horizon Investments กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมการผลิตในสหรัฐกำลังได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกที่เลวร้ายยิ่งกว่าช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้"

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีกำหนดรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค.ในวันนี้เวลา 08:30 น. และจะเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่ในเวลา 10:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ