เกียวโดเผยที่ประชุมอาเซียนเล็งถกประเด็นเศรษฐกิจถดถอย-วิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 26, 2009 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจาก 10 ชาติสมาชิกอาเซียนได้เริ่มประชุมอุ่นเครื่องในวันนี้ ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดอาเซียนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ที่อำเภอหัวหิน โดยคาดว่าวาระการประชุมหลักๆในครั้งนี้จะครอบคลุมถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก

ในช่วงเย็นวันนี้ รัฐมนตรีด้านการค้าของอาเซียนจะลงนามในข้อตกลงการเปิดเสรีการค้าและการลงทุน ซึ่งรวมถึงการให้คำมั่นสัญญาว่าจะยกเลิกภาษีขาเข้าสินค้าโภคภัณฑ์และกระตุ้นการค้าในภาคบริการ จากนั้นรัฐมนตรีอาเซียและรัฐมนตรีจากระเทศคู่ค้าจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จะลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาคในวันพรุ่งนี้

ส่วนในการประชุมสุดยอดอาเซียนช่วงสุดสัปดาห์นี้ ผู้นำจากประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ กัมพูชา พม่า ลาว และบรูไน จะหารือกันเรื่องปัญหาต่างๆที่เป็นผลมาจากวิกฤตการณ์การเงินโลก โดยเฉพาะประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกซึ่งกำลังดิ้นรนใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มดีมานด์ภายในประเทศ

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมอาเซียจะหารือกันเรื่องการรวมตัวกันในระดับภูมิภาคตามที่ทุกฝ่ายได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะรวมตัวกันเป็นประชาคมเดี่ยวคล้ายกับสหภาพยุโรป (อียู)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ