สหภาพแรงงานยุโรปรวมตัวประท้วง "จีเอ็ม" ยุติการปลดพนักงาน-ปิดโรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 26, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของอเมริกา กำลังถูกกดดันอย่างหนักจากสหภาพแรงงานยุโรป หลังพนักงานหลายพันคนของบริษัทโอเปิล วอกซ์ฮอลล์ และ ซาบบ์ ซึ่งเป็นรถยนต์ในเครือจีเอ็ม รวมตัวกันในเยอรมนีเพื่อเรียกร้องให้บริษัทยุติการปลดพนักงานและปิดโรงงานในยุโรป

IG Metall สหภาพแรงงานรายใหญ่ที่สุดในเยอรมนี กล่าวผ่านทางเว็บไซต์ว่า พนักงานทั้งหมดมารวมตัวกันเพื่อร้องขอ "อนาคตที่มีความมั่นคงและก้าวหน้า" และคาดว่าการชุมนุมบริเวณสำนักงานใหญ่ของบริษัทโอเปิลในเมืองรัสเซลไฮม์ ชานเมืองแฟรงค์เฟิร์ท จะมีผู้เข้าร่วมถึง 15,000 คน

"วิกฤตครั้งนี้จะคลี่คลายเมื่อทั้งสองฝ่ายร่วมมือกัน การปลดพนักงานหรือปิดโรงงานไม่สามารถแก้ปัญหาได้" ไรเนอร์ ไอเนนเคล หัวหน้าสหภาพแรงงานของโอเปิล กล่าว

บอร์ดบริหารของโอเปิลจะประชุมร่วมกันในวันพรุ่งนี้ ในขณะที่บริษัทแม่อย่างจีเอ็มกำลังพิจารณาสร้างความร่วมมือกับบุคคลที่สามเพื่อหาทางคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ จีเอ็มตั้งเป้าว่าจะลดต้นทุนด้านแรงงานให้ได้ 1.2 พันล้านดอลลาร์ในยุโรป พร้อมระดมทุน 6 พันล้านดอลลาร์จากรัฐบาลหลายประเทศภายในปีหน้า นอกจากนั้นยังตั้งเป้าปลดพนักงาน 47,000 คนทั่วโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ