ริชาร์ด ลี เศรษฐีเทเลคอมจับมือสื่อจีนเปิดบริการข่าวไฟแนนซ์ออนไลน์แดนมังกร

ข่าวต่างประเทศ Friday February 27, 2009 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริชาร์ด ลี มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่แห่งหนึ่งของฮ่องกงวางแผนรุกทำธุรกิจข่าวไฟแนนซ์ออนไลน์ในจีน โดยร่วมมือกับนิตยสารไซจิง พุ่งเป้ากลุ่มนักลงทุนในจีน ฮ่องกง และไต้หวัน โดยบริษัทร่วมทุนที่จะมีการจัดตั้งขึ้นมานี้จะเริ่มดำเนินการได้ภายในช่วงสิ้นปี ขณะนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการรับสมัครและคัดเลือกผู้สื่อข่าวเพื่อมาทำหน้าที่รายงานข่าวภาษาอังกฤษ

ลี เป็นลูกของมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของฮ่องกง กำลังสนใจลงทุนในธุรกิจสื่อมากขึ้น หลังจากที่ตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นใหญ่ๆในปีนี้ ขณะที่ไซจิง ซึ่งเป็นนิตยสารด้านการเงินชั้นนำของจีน คาดว่าจะมีผู้อ่านต่างชาติมากขึ้นจากการเป็นพันธมิตรกับลี ซึ่งเป็นเจ้าของนสพ.อิโคโนมิค เจอร์นัล และบริการเคเบิลทีวี

บลูมเบิร์กรายงานว่า วิเวค คูโต ผู้อำนวยการของมีเดีย พาร์ทเนอร์ส เอเชีย กล่าวว่า การให้บริการข่าวไฟแนนซ์ออนไลน์เป็นธุรกิจที่มีอนาคตในจีน สื่อดั้งเดิมอย่างหนังสือพิมพ์และนิตยสารนั้นต้องตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมาในระดับหนึ่งแล้ว

แหล่งข่าวกล่าวว่า แผนการจัดตั้งธุรกิจข่าวออนไลน์นี้ ยังอยู่ในขั้นต้น รายละเอียดของรูปบบธุรกิจและการให้บริการยังไม่ได้มีการสรุปแต่อย่างใด

นักวิเคราะห์ของเครดิต สวิส เอจีระบุในรายงานก่อนหน้านี้ว่า รายได้จากการโฆษณาแบบออนไลน์ในจีนคาดว่า จะเพิ่มขึ้นถึง 2.25 หมื่นล้านหยวน หรือ 3.3 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากระดับปีที่แล้วที่ 1.83 หมื่นล้านหยวน ส่วนรายได้จากหนังสือพิมพ์อาจจะอ่อนตัวลง 4% เหลือ 3.22 หมื่นล้านหยวนในปีนี้ ขณะที่รายได้จากการโฆษณาในนิตยสารอาจจะเพิ่มขึ้น 2.6% เพิ่มขึ้น 10% ในปี 2551 ขณะที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ