ซีอีโอ GM รุดเข้าพบคณะทำงานโอบามา เจรจาขอกู้เงิน $1.66 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 27, 2009 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริค วาโกเนอร์ ซีอีโอบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) เดินทางเข้าพบคณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อเจรจาขอความช่วยเหลือเป็นวงเงิน 1.66 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยใช้เวลาในการเจรจานานเกือบ 6 ชั่วโมง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้บริหารจีเอ็มเข้าพบกับคณะทำงานด้านการให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์และคณะที่ปรึกษาที่มีสิทธิอำนาจที่จะปล่อยให้จีเอ็มล้มละลายหรืออยู่รอดได้

วาโกเนอร์เดินทางไปพร้อมกับนายเรย์ ยัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน และนายฟริทซ์ เฮนเดอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านปฏิบัติการ เพื่อให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนลดแบรนด์รถยนต์ลงเหลือเพียง 4 แบรนด์ และลดการจ้างงาน 47,000 ตำแหน่งทั่วโลก อีกทั้งวางแผนปรับโครงสร้างองค์กร

คณะกรรมการชุดดังกล่าวประกอบไปด้วยนายรอน บลูม อดีตรองประธานบริษัท ลาซาร์ดและที่ปรึกษาสหภาพแรงงานเหล็กกล้าแห่งสหรัฐอเมริกา และนายสตีเฟ่น แรทเนอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท คว็อดแรงเกิล กรุ๊ป แอลแอลซี

เกร็ก มาร์ติน โฆษกจีเอ็มยืนยันว่า ผู้บริหารทั้ง 3 ของจีเอ็มเดินทางไปพบคณะทำงานของโอบามาที่กรุงวอชิงตันด้วยเครื่องบินพาณิชย์ จากนั้นได้นั่งรถยนต์ไฮบริดจ์ Chevrolet Malibu และ Saturn Vue ไปยังทำเนียบขาว หลังจากเคยถูกสภาคองเกรสวิพากษ์วิจารณ์เมื่อครั้งที่ผู้บริหารจีเอ็มเคยนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาขอกู้เงินเมื่อปีที่แล้ว

ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมรถยนต์ชื่อดังของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนม.ค.ในสหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 27 ปี โดยยอดขายจากค่ายรถยนต์ของสหรัฐและญี่ปุ่นปรับตัวลงกว่า 25%

ยอดขายรถยนต์ในค่ายบิ๊กทรี ซึ่งได้แก่ เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม), ฟอร์ด มอเตอร์ และไครสเลอร์ แอลแอลซี ดิ่งลง 47.7% แตะที่ 279,531 คัน โดยส่วนแบ่งตลาดของค่ายบิ๊กทรีร่วงลงในเดือนม.ค.มีอยู่เพียง 42.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากเดือนธ.ค.ที่ 49.3% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ