สบน.เตรียมแผนกู้ 7หมื่นลบ.จากเวิลด์แบงก์-เอดีบี-ไจก้า เจรจาดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 27, 2009 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สบน. อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการกู้เงินจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ 3 แห่ง คือ ธนาคารโลก(เวิลด์แบงก์) ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย(เอดีบี) และ องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจก้า) วงเงินรวม 70,000 ล้านบาท ตามโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

การเจรจาขอวงเงินกู้จากสถาบันการเงินทั้ง 3 แห่ง มีข้อตกลงในเบื้องต้นไว้แล้วเกี่ยวกับเงื่อนไขการกู้ โดยในส่วนของเวิลด์แบงก์ และเอดีบีจะให้กู้โดยคิดอัตราดอกเบี้ยอิง Libor บวกเล็กน้อย ซึ่งจะต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยในตลาดมาก ขณะที่ไจก้าจะคิดอัตราดอกเบี้ยที่ 1.4% ระยะเวลาชำระคืนหนี้ 25 ปี เช่นเดียวกับเงื่อนไขการกู้เงินเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ วงเงินกู้ทั้งหมดไม่มีเงื่อนไขพิเศษในการให้กู้ โดยให้ถือเป็น budget Support ที่รัฐบาลสามารถนำเงินกู้ไปดำเนินโครงการต่างๆ ได้ตามความเหมาะสม

"ขณะนี้เรากำลังทำรายละเอียดเพื่อเสนอต่อ รมว.คลังในเร็วๆ นี้ ก่อนจะนำเสนอต่อ ครม.ซึ่งการกู้เงินที่เป็นสัญญาผูกพันระหว่างประเทศ ต้องนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมสภาด้วย"นายพงษ์ภาณุ กล่าว

ผู้อำนวยการ สบน. กล่าวว่า เงินกู้ดังกล่าวส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ในโครงการลงทุนเมกะโปรเจ็คต์ด้วย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)จะร่วมพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเร่งจัดทำกรอบเจรจาเงินกู้ต่างประเทศ ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อรัฐบาลจะนำเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบ ก่อนมีการทำสัญญาเงินกู้เพื่อใช้ตามแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ