ธปท.เผยภาพรวมเศรษฐกิจ ม.ค.52 หดตัวต่อเนื่อง แต่บางภาคปรับดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 27, 2009 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ระบุว่าภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนม.ค.52 ยังคงหดตัวต่อเนื่องจากปลายปี 51 แต่ได้เห็นสัญญาณอัตราการใช้กำลังการผลิต การท่องเที่ยว และการใช้จ่ายภาครัฐ ปรับตัวดีขึ้นมาบ้าง ซึ่ง ธปท.ได้ปรับระบบการติดตามข้อมูลเศรษฐกิจในต่าง ๆ ให้ใกล้ชิดแบบเดือนต่อเดือนมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์รอบด้านมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท.กล่าวยอมรับว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ในช่วงต้นปีนี้คงจะหดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากฐานในปีก่อนสูงมาก

ธปท.แถลงว่า เศรษฐกิจโดยรวมในเดือนแรกของปี 52 หดตัวเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และการส่งออกที่หดตัวสูงต่อเนื่อง ขณะเดียวกันการอุปโภคบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มลดลง สอดคล้องกับการนำเข้าที่หดตัวลงมาก นอกจากนี้ ผลผลิตและราคาพืชผลสำคัญชะลอลงต่อเนื่องทำให้รายได้เกษตรกรจากพืชผลสำคัญ ชะลอตัว สำหรับการท่องเที่ยวยังคงหดตัวแต่ในอัตราที่น้อยลง

เสถียรภาพด้านต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์ดีจากเงินสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง รวมทั้งดุลการค้าและดุลบัญชี เดินสะพัดเกินดุลจากการนำเข้าที่ลดลงมาก สำหรับเสถียรภาพในประเทศ อัตราเงินเฟ้อในเดือนมกราคมติดลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2542 ส่วนการจ้างงาน แม้อัตราการว่างงานโดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ แต่การจ้างงานในภาคการผลิตยังคงลดลงต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ