World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday February 27, 2009 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค.ร่วงลง 10.2% เหลือเพียง 309,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 43 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่ายอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค.จะอยู่ที่ 330,000 ยูนิต

-- ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ย่ำฐานทรงตัวเท่ากับระดับในปีที่แล้ว ซึ่งทำสถิติไม่เปลี่ยนแปลงเป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนทรงตัวในระดับเดิมที่ 100.5 จุด เมื่อเทียบกับระดับฐานที่ 100 จุดในปี 2548 ขณะที่นักวิเคราะห์จากผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะลดลง 0.1%

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนม.ค.ปรับตัวลดลง 0.2% จากเดือนธ.ค. มาอยู่ที่ระดับ 4.1% ซึ่งอยู่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์จากโพลล์ของสำนักข่าวเกียวโดที่ 4.6%

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เสนอให้มีการเก็บภาษีคนรวย นักลงทุนในวอลล์สตรีท บรรษัทข้ามชาติในสหรัฐ และบริษัทน้ำมัน เพิ่มอีกเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ในช่วง 10 ปีต่อจากนี้

-- สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งสูงเกินคาด ในขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องก็พุ่งสูง ส่งสัญญาณว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกกำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อตลาดแรงงาน

กระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งสู่ระดับ 667,000 รายในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 21 ก.พ. ซึ่งถือว่าสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2525 และเพิ่มขึ้นจากรอบสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 631,000 ราย

-- นายเรียวจิ ชูบาชิ ประธานโซนี่ เตรียมอำลาบริษัทในเดือนเม.ย.นี้ และจะจัดการแถลงข่าวเวลา 17.30 น.ตามเวลาในกรุงโตเกียววันนี้ โดยในช่วงที่นายชูบาชิหมดวาระการทำหน้าที่ นายโฮเวิร์ด สตริงเกอร์ จะทำหน้าที่ทั้งตำแหน่งประธานและประธานกรรมการบริษัท

-- กระทรวงปศุสัตว์ญี่ปุ่นตรวจพบพื้นที่ติดเชื้อของไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7 ที่ฟาร์มนกกระทาแห่งหนึ่งในเขตโตโยฮาชิ จังหวัดไอจิ ซึ่งถือเป็นการตรวจพบไวรัสดังกล่าวเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นนับตั้งแต่ปี 2468 ซึ่งไวรัสสายพันธุ์นี้อาจจะไม่อันตรายเหมือนกับไวรัสหวัดนกสายพันธุ์ H5N1 เนื่องจากนกกระทาที่ฟาร์มดังกล่าวยังไม่ตาย ทางการคาดว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวจะไม่ลุกลามออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ