นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาด GDP/Q4 สหรัฐหดตัว 5.4% หลังส่งออกทรุด-เอกชนแห่เลย์ออฟ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 27, 2009 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) จะหดตัวลง 5.4%ต่อปี เนื่องจากยอดส่งออกทรุดตัวลง ผู้บริโภคลดการใช้จ่าย บริษัทเอกชนลดการจ้างงาน และดีมานด์สินค้าภายในประเทศและต่างประเทศลดน้อยลง

ไมเคิล อิงลุนด์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท แอ็คชั่น อิโคโนมิกส์ แอลแอลซี ในมลรัฐโคโลราโด กล่าวว่า "เศรษฐกิจไตรมาส 4 จะหดตัวลงต่อเนื่อง และการที่คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามาพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจปลอดภัยจากวิกฤตการณ์การเงินอาจจะยังไม่เห็นผลในเร็วๆนี้"

ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นอัตรา 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในสหรัฐ ร่วงลง 3.7% ในเดือนม.ค. ซึ่งร่วงลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ คาดว่าชาวอเมริกันจะลดการใช้จ่ายลงอีกเนื่องจากตัวเลขว่างงานพุ่งสูงขึ้น โดยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ภาคเอกชนลดการจ้างงานแล้ว 598,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้ตัวเลขว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.6 ล้านคน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอยในเดือนธ.ค.ปี 2550 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ