ไทย-เวียดนามหารือทวิภาคีตั้ง คกก.3 ระดับกระชับความร่วมมือเรื่องข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 27, 2009 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีพาณิชย์ไทย-เวียดนาม หารือทวิภาคีความร่วมมือเรื่องข้าวภายใต้กรอบข้อตกลงของประเทศผู้ส่งออกข้าว 5 ประเทศที่มีขึ้นตั้งแต่ปี 45 ตามที่ได้ลงนามใน Agree Minuites โดยไทยและเวียดนามจะจัดตั้งคณะกรรมการ่วมกัน เพื่อหาแนวทางการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันอย่างเป็นรูปธรรมใน 3 ระดับ คือ ระดับชาวนาไทย-เวียดนาม, ผู้ส่งออกข้าวไทย-เวียดนาม และ ระดับรัฐมนตรี-รัฐมนตรี

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ แถลงภายหลังการหารือกับทางการเวียดนามในวันนี้ว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านวิชาการการผลิต การค้า โลจิสติกส์ รวมไปถึงการทำราคาอ้างอิง(Price reference) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยให้มีการสานต่อ และกระชับความร่วมมือ รวมทั้งแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกัน

ทั้งนี้ ไทยจะส่งคณะทำงาน 2 คณะไปยังเวียดนามในกลางเดือนมี.ค.นี้ เพื่อเริ่มหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งความร่วมมือการส่งออกข้าวด้วยกัน และการทำงานด้านการส่งเสริมการค้าที่ทางเวียดนามมีประสงค์จะให้ไทยชวยสนับสนุนวียดนามในการส่งเสริมการส่งออก เพื่อจัดทำโรดแมบร่วมกันที่จะดำเนินการให้มีความร่วมมือควบคู่กันไป

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีไทยและเวียดนามจะมีการหารือในระดับทวิภาคีอย่างเป็นทางการในระหว่างการประชุมระดับผู้นำอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ