พาณิชย์นำคณะความร่วมมือข้าวเจรจาเวียดนาม 22-24 มี.ค.คาดลงนามได้กลางปี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 28, 2009 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลไทยจะนำคณะความร่วมมือเรื่องข้าวไปเยือนเวียดนามในวันที่ 22-24 มี.ค.นี้ เพื่อสานต่อความร่วมมือใน 3 ระดับ ได้แก่ ระดับรัฐมนตรี , ผู้ส่งออก และ ชาวนา ตามที่ได้มีการเจรจาในระดับทวิภาคีระหว่างรัฐมนตรีพาณิชย์ไทยและเวียดนามเมื่อวานนี้ ซึ่งทั้งสองประเทศจะร่วมกันพัฒนาด้านการผลิตไปถึงการตลาด นอกจากนี้จะเป็นการสร้างความมั่นด้านอาหารให้กับโลก

ประโยชน์ของการเจรจาในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยทำให้ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้น และมีความร่วมมือในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวของไทยและเวียดนามเพื่อเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้น นอกจากนั้นจะเป็นกรแก้ไขปัญหาเรื่องการตัดราคากัน และกำหนดระยะเวลาในการปล่อยข้าวเข้าสู่ตลาดให้มีความสมดุลมากขึ้น ในส่วนของระดับรัฐบาลจะกระชับความสัมพันธ์เพื่อนำไปสู่โครงการความร่วมมือด้านการค้าอื่น ๆ ต่อไป

นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ไทยและเวียดนามน่าจะสามารถลงนามข้อตกลงความร่วมมือเรื่องข้าวอย่างเป็นทางการได้ในกลางปีนี้ โดยสิ่งที่รัฐบาลไทยจะได้รับประโยชน์คือจะทำให้การกำหนดราคาข้าวกลับมาสู่สมดุลภายใต้กลไกตลาด และจะช่วยลดการแทรกแซงราคาข้าวจากรัฐบาล และจะช่วยดึงดูดประเทศผู้ส่งออกข้าวที่อยู่ใกล้กับอาเซียนสนใจเข้ามาร่วมมือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ