ผู้นำอาเซียนลงนามความตกลงสำคัญ 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือแน่นขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 1, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมผู้นำอาเซียนในวันนี้ ทั้ง 10 ประเทศ จะมีการลงนามร่วมกัน 2 ฉบับได้แก่ ร่างปฏิญญา ชะอำ-หัวหิน ว่าด้วยแผนงานสำหรับประชาคมอาเซียนปี 2009-2015 และ ร่างความตกลงอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงปิโตรเลียม จากวันนี้ที่จะมีการลงนามทั้งหมด 24 ฉบับ

ในเวลาประมาณ 11.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมตรีจะมีการแถลงผลการประชุมอาเซียน ในฐานะประธานอาซียน และระหว่างลงนามผู้นำได้มีการหารือ ที่จะฝากให้นายกรัฐมนตรีไทยไปพูดคุยกลุ่มจี 20 ที่นายอภิสิทธ์จะเข้าร่วมประชุม

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า วันนี้จะมีการลงนามในความตกลงอาเซียน ว่าด้วยความมั่นคงทางปิโตรเลียมต่อการประชุมสุดยอดอาเซียน เพื่อยกระดับความมั่นคงทางปิโตรเลียมในภูมิภาคอาเซียน โดยสร้างแนวทางในการบรรเทาจากการขาดแคลนปิโตรเลียมในสถานการณ์ฉุกเฉินถึงขั้นวิกฤตของประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกัน เช่น ประสบกับภัยทางธรรมชาติ การระเบิดของโรงกลั่นหรือคลังน้ำมัน และการเกิดภาวะสงคราม

"ประเทศไทยและประเทศสมาชิกอาเซียน จะได้รับประโยชน์จากข้อตกลงดังกล่าว ในการยกระดับความมั่นคงทางปิโตรเลียม ซึ่งพื้นฐานของข้อตกลงนี้จะต้องเป็นการให้ความช่วยเหลือโดยสมัครใจของประเทศสมาชิก และข้อตกลงจะมีผลบังคับใช้เมื่อครบกำหนด 30 วัน นับแต่วันที่ประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศได้ส่งมอบสัตยบันสารและหนังสือยอมรับแก่เลขาธิการอาเซียนแล้ว" รมว.พลังงาน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ