ไฟแนนเชียล ไทม์สเผย HSBC เล็งระดมทุน $1.7 หมื่นล้านผ่านการออกหุ้นบุริมสิทธิ์

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 1, 2009 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของยุโรปเมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่าตลาด อาจต้องระดมทุนเป็นวงเงินสูงถึง 1.2 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากตัวเลขเงินกู้หนี้สูญที่พุ่งสูงขึ้นในสหรัฐได้ส่งผลให้รายได้ของธนาคารทรุดตัวลงด้วย โดยการระดมทุนครั้งนี้จะดำเนินการผ่านทางการออกหุ้นบุริมสิทธิ์ ซึ่งเอชเอสบีซีจะว่าจ้างโกลด์แมน แซคส์ และเจพีมอร์แกน คาเซนอฟ เป็นผู้ทำอันเดอร์ไรท์ในการขายหุ้นครั้งนี้

ไฟแนนเชียล ไทม์ระบุว่า สถาบันการเงินในยุโรป ซึ่งนำโดยธนาคารยูบีเอส เอจี และรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ ถูกบีบให้ต้องระดมทุนเป็นวงเงินกว่า 3.55 แสนล้านดอลลาร์ และสำหรับเอชเอสบีซีนั้น คาดว่าการระดมทุนครั้งนี้จะช่วยให้ทางธนาคารมีเงินทุนเพิ่มขึ้นและสามารถเข้าซื้อสินทรัยพ์ของสถาบันการเงินคู่แข่งได้

โฮเวิร์ด วีลดอน นักวิเคราะห์จากบีจีซี พาร์ทเนอร์ส ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า "เอชเอสบีซีไม่ได้ต้องการระดมทุนเพราะกังวลเรื่องการขาดทุนในปัจจุบัน แต่ทางธนาคารระดมทุนเพราะต้องการเสริมสร้างสถานะทางการเงินให้แกร่งพอที่จะรับมือกับวิกฤตการณ์ทางการเงินได้ มีกระแสคาดการณ์ในวงกว้างว่าเอชเอสบีซีจะระดมทุนผ่านการขายหุ้นบุริมสิทธิ์ ซึ่งนักลงทุนมีมุมมองต่อเรื่องนี้ในด้านบวก"

อย่างไรก็ตาม ริชาร์ ลินด์เซย์ โฆษกเอชเอสบีซีปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวของไฟแนนเชียล ไทมส์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ