รมว.พลังงานอิหร่านแย้มโอเปคยังไม่ตัดสินใจเรื่องลดกำลังการผลิตในที่ประชุมเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 1, 2009 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายโกห์แลม ฮอสเซน รมว.พลังงานอิหร่าน ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องการลดกำลังกรผลิตในการประชุมเดือนนี้ แต่จะมีการหารือเรื่องนโยบายที่จะกระตุ้นราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ซาอุดิอาระเบียและประเทศอื่นๆที่เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปคอาจตัดสินใจลดกำลังการผลิตครั้งที่ 4 ในรอบ 6 เดือน เพื่อยับยั้งการร่วงลงของราคาน้ำมัน ขณะที่รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียระบุว่า ภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดน้ำมันเป็นผลมาจากการเก็งกำไร

เมื่อไม่นานมานี้ นายอับดุลเลาะห์ อัล-บาดรี เลขาธิการโอเปค เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐควบคุมการเก็งกำไรน้ำมันของกลุ่มเฮดจ์ฟันด์และนักเก็งกำไรที่เป็นสาเหตุให้ราคาน้ำมันผันผวนอย่างรุนแรงเมื่อปีที่แล้ว พร้อมกล่าวว่าโอเปคจะกำหนดข้อบังคับเพื่อควบคุมการเก็งกำไรของกลุ่มนักลงทุนที่เข้าซื้อน้ำมันโดยไม่มีแผนที่จะใช้น้ำมัน

"โอเปคเล็งเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่เราควรจะลดกระแสการเก็งกำไรในตลาด การกำหนดข้อบังคับครั้งนี้จะทำให้เรารู้ได้ทันทีว่าใครเข้ามาขายหรือซื้อสัญญาน้ำมันในตลาดล่วงหน้า ในช่วงกลางปีที่แล้วสัญญาน้ำมันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ราคาทรุดตัวลงอย่างหนักจนถึงปลายปีเนื่องจากการเก็งกำไร ซึ่งเป็นเหตุให้โอเปคต้องลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่" อัล-บาดรีกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ