"กรณ์"คาดอัตราดอกเบี้ยแนวโน้มลดลงอีก ชี้เงินบาทอยู่ในระดับเหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2009 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดการณ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในปีนี้ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากประเทศไทยเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี และอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 1 ล้านตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ธปท.มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 3 ครั้ง เพื่อกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ปรับตัวลดลง และเศรษฐกิจในไตรมาส 4 หดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

"เมื่อพิจารณาจากตัวเลขเงินเฟ้อและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ผมคาดว่าการที่ธปท.ลดดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอน ผมคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับลดลงอีก" นายกรณ์กล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศที่อ.หัวหิน ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมอาเซียนซัมมิท

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความจำเป็นหรือไม่ที่สกุลเงินบาทจะต้องอ่อนค่าลงอีก นายกรณ์ตอบว่า "ปัจจุบันเงินบาทได้อ่อนค่าลงแล้ว แต่หากเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ผมคิดว่าค่าเงินบาทในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยทั่วไปแล้วกลุ่มผู้ส่งออกมักต้องการให้สกุลเงินอ่อนค่าลง แต่อัตราแลกเปลี่ยนสำหรับไทยในปัจจุบันมีความเหมาะสมแล้ว ผมเชื่อว่าธปท.จะปล่อยให้เงินบาทปรับตัวตามกลไกตลาด ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว"

นอกจากนี้ นายกรณ์เชื่อมั่นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.167 แสนล้านบาท (3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะสามารถลดการจ้างงานภายในประเทศได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ