ออสเตรเลียเผยกำไรภาคเอกชนร่วง 6.5% ในไตรมาส 4 หลังการผลิต-ก่อสร้างหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2009 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคเอกชนในออสเตรเลียมีกำไรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว หลังรายได้จากภาคการผลิต การก่อสร้าง และการค้าส่ง ลดลงอยากหนัก

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า กำไรจากการดำเนินงานของภาคเอกชนร่วงลงกว่า 6.5% ในไตรมาส 4 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 และลดลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัวเพียง 2%

ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดให้รายได้ของภาคเอกชนร่วงลง โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย จะประกาศลดดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 7 เดือนในวันพรุ่งนี้ เพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจออสเตรเลียเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี

"กำไรของภาคเอกชนลดลงอย่างหนัก" สตีเฟน วอลเตอร์ส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ในซิดนีย์ กล่าว "หลายบริษัทต่างเร่งปลดพนักงานเพื่อรับมือกับสภาพการณ์ดังกล่าว"

ผลกำไรของบริษัทในภาคการผลิตร่วงลงกว่า 18.2% ในไตรมาสดังกล่าว ส่วนภาคการก่อสร้างลดลง 17.5% และภาคการค้าส่งลดลง 9.3% ส่วนภาคการทำเหมืองแร่ขยายตัว 1.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.35 น.ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายอยู่ที่ระดับ 63.09 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 63.05 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานนี้ ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะเวลา 2 ปีลดลง 0.02% เหลือ 2.77%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ