นักวิเคราะห์คาดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐส่อเค้ายืดเยื้อไปถึงปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2009 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากหลายสำนักคาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะยังดำเนินต่อไปจนถึงปี 2553 หรือยาวนานกว่านั้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างบทความของนักวิเคราะห์ที่เขียนลงในนสพ.นิวยอร์กไทม์ฉบับวันนี้ โดยมีนักประวัติศาสตร์การเงินจากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดท่านหนึ่งกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจะยังดำเนินต่อไปอีก 2 ปี ขณะที่สตีเฟ่น โรช ประธานมอร์แกน สแตนลีย์ เอเชีย กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังเผชิญกับภาวะขาลงอย่างต่อเนื่องจากผลกระทบของสถานะทางการเงินของผู้บริโภคที่เลวร้าย ซึ่งตนคาดว่าเศรษฐกิจจะยังไม่ขยายตัวไปจนถึงช่วงปลายปี 2553 หรือต้นปี 2554

ทั้งนี้ รายงานจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐหดตัวลง 6.2% ต่อไปในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา ซึ่งรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้และร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 2525 ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 70% ของระบบเศรษฐกิจนั้นดิ่งลงหนักสุดในรอบเกือบ 30 ปี

อย่างไรก็ตาม อลัน ไบลเดอร์ และวิลเลียม พูล อดีตรองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมุมมองในแง่บวกที่สวนกระแสนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่โดยเขาคาดว่าสถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ และคาดว่าราคาสินค้าจะเริ่มกระเตื้องขึ้นเช่นกัน

ด้านนักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์กล่าวว่า โดยปกติแล้ว เศรษฐกิจจะใช้เวลาเยียวยานาน 4 ปี ก่อนที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ หลังจากที่สหรัฐเผชิญวิกฤตการเงินครั้งรุนแรง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ