BIS มั่นใจแบงค์ชาติทั่วโลกช่วยพยุงเสถียรภาพระดับ CPI หลังลดดอกเบี้ยแล้วหลายครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2009 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) เชื่อว่า ธนาคารกลางทั่วโลกจะสามารถทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นในเรื่องการรักษาเสถียรภาพดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ให้อยู่ในระดับที่ไม่สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ หลังจากธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินโลก

"ที่ผ่านมานั้น นักลงทุนไม่ค่อยมั่นใจในความสามารถของธนาคารกลางทั่วโลกในเรื่องการรักษาเสถียรภาพด้านราคา แต่เราคาดว่าธนาคารกลางจะสามารถกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับคืนมาได้อีกครั้ง หลังจากที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา" BIS กล่าว

ธนาคารกลางทั่วโลกพร้อมใจกันปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน พร้อมกับอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดการเงิน ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าอาจทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ซึ่ง BIS ยอมรับว่าการดำเนินการดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อนโยบายด้านการเงินของธนาคารกลาง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงสู่ระดับ 0-0.25% ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษได้ลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ มีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะปรับลดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีในการประชุมเดือนนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ