จีนเผยผลผลิตภาคการผลิตเดือนก.พ.หดตัวต่อเนื่องหลังวิกฤตการเงินกระทบดีมานด์หด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2009 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตภาคการผลิตของจีนหดตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนก.พ. 2552 เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกส่งผลกระทบยอดการส่งออกและการขยายตัวในภูมิภาคเอเชียจนทำให้ความต้องการสินค้าร่วงลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า CLSA Asia-Pacific Markets เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ของจีนที่ CLSA จัดทำปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 45.1 จากระดับ 42.2 เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสถิติที่อยู่ต่ำกว่า 50 หมายถึงตัวเลขที่หดตัวลง

ทั้งนี้ ผลผลิตจากโรงงานของญี่ปุ่นเมื่อเดือนม.ค.ร่วงลงถึง 10% ขณะที่ยอดส่งออกของฮ่องกงก็ตกลงมากที่สุดในรอบ 50 ปี โดยนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ เริ่มจะส่งผลให้เห็นเป็นรูปธรรมหลังจากที่ผลผลิตด้านพลังงาน ยอดขายปลีก และเงินกู้ปรับตัวขึ้น

อิริค ฟิชวิค หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของ CLSA ในฮ่องกง กล่าวว่า กิจกรรมการผลิตยังคงหดตัวลงแต่ชะลอตัวในระดับปานกลางกว่าช่วงสิ้นปีที่แล้ว ดัชนี PMI ที่สูงขึ้น และมาตรการต่างๆที่เกี่ยวกับคำสั่งซื้อสินค้ากำลังเป็นประเด็นที่น่าติดตาม

นับเป็นเดือนที่ 3 แล้ว ที่ดัชนี CLSA PMI ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ตกลงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 40.9% เมื่อเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีคำสั่งส่งออกสินค้าปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 39.5 ในเดือนก.พ. จากระดับม.ค.ที่ 36.3 ส่วนมาตรสัดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 44.2 จากระดับ 39.9 ดัชนีการจ้างงานปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 46.6 จากระดับ 45 และผลผลิตไต่ขึ้นมาอยู่ที่ 43.9 จากระดับ 39.7


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ