กลุ่มอียูให้คำมั่นช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2009 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียูให้คำมั่นในการประชุมสุดยอดนัดฉุกเฉินที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมเมื่อวานนี้ว่า จะให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกเป็นรายๆไปตามความเหมาะสม

นายกรัฐมนตรีไมเรค โทโพลาเนค ของสาธารณรัฐเช็ก ยังได้กล่าวถึงรายงานข่าวเรื่องการใช้นโยบายกีดกันการค้าว่าเป็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการปั้นข่าวของสื่อ และอียูควรจะใช้กลไกที่มีอยู่อย่างเต็มที่เพื่อชดเชยผลกระทบจากการลดการจ้างงานในกลุ่มประเทศสมาชิก 27 ประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการตัดสินใจร่วมกันอย่างชัดเจนแล้วว่าประเทศสมาชิกทั้งหมดจะได้รับความช่วยเหลือ หากมีการพิจารณาแล้วเห็นว่าสมควร

ทั้งนี้ อียูได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอียูจะหดตัวลงประมาณ 1.8% ในปีนี้ โดยเฉพาะเศรษฐกิจยุโรปตะวันออกที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง โดยฮังการีซึ่งเป็นสมาชิกอียู และยูเครนก็ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และธนาคารโลกแล้ว เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

การประชุมสุดยอดครั้งนี้ มีนายกฯเช็กและโฮเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ่ ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีเป้าหมายที่จะขจัดความหวั่นวิตกเกี่ยวกับเรื่องการใช้นโยบายกีดกันการค้า และพยายามกำหนดแนวทางให้กับประเทศสมาชิกได้รับมือกับผลกระทบวิกฤตการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ