ค่าเงินในเอเชียร่วงลงหนัก เหตุวิตกเศรษฐกิจโลกถดถอยฉุดยอดส่งออกทรุด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2009 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินวอนเกาหลีใต้และรูเปียห์อินโดนีเซียร่วงลงหนักสุดในบรรดาสกุลเงินหลักๆของเอเชียในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอยในระดับที่ลึกขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนชะลอการซื้อสกุลเงินในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ นอกจากนี้ สกุลเงินเอเชียยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นในเอเชีย หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 4 ที่หดตัวรุนแรง

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.57 น.ตามเวลากรุงโซลในวันนี้ ค่าเงินวอนร่วงลง 1.7% แตะระดับ 1,560.25 วอน-ดอลลาร์ โดยเงินวอนอ่อนตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากความกังวลที่ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยจะส่งผลให้ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ทรุดตัวลงด้วย

ขณะที่ค่าเงินรูเปียห์ร่วงลง 1.6% แตะที่ 12,175 รูเปียห์/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 7 สัปดาห์ ส่วนดอลลาร์ไต้หวันอ่อนตัวลง 0.5% แตะที่ 35.135 ดอลลาร์ไต้หวัน/ดอลลาร์สหรัฐ

ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ร่วงลง 17.1% เหลือเพียง 2.58 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนก.พ. และเป็นสถิติที่ร่วงลงยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2545 เนื่องจากดีมานด์จากสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรป ลดน้อยลง

อุตสาหกรรมส่งออกในเอเชียได้รับผลกระทบจากภาวะถดถอยในสหรัฐและเศรษฐกิจทั่วโลก โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 หดตัวลง 6.2%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวรุนแรงสุดในรอบ 27 ปี และมากกว่าที่ประเมินไว้ในเบื้องต้นว่าจะหดตัวเพียง 3.8% เนื่องจากการทรุดตัวลงของยอดส่งออก, ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค และการลงทุนในภาคเอกชน

ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นอัตรา 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในสหรัฐ ร่วงลง 3.7% ในเดือนม.ค. ซึ่งร่วงลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ คาดว่าชาวอเมริกันจะลดการใช้จ่ายลงอีกเนื่องจากตัวเลขว่างงานพุ่งสูงขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ