โกลด์แมน แซคส์ คาดตลาดหุ้นเอเชียดิ่งต่ำกว่าระดับต่ำสุดของปีที่แล้ว จากภาวะศก.โลกถดถอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2009 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียจะร่วงลงต่ำกว่าระดับต่ำสุดของปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปี และคาดว่าภาวะผันผวนในตลาดเอเชียยังไม่มีแนวโน้มจบสิ้นลงในเร็วๆนี้

"ดัชนี MSCI Asia-Pacific ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชีย (ยกเว้นตลาดหุ้นญี่ปุ่น) อาจร่วงลงแตะระดับ 170 จุด ซึ่งต่ำกว่าระดับต่ำสุดของวันนี้อยู่ประมาณ 19% และต่ำกว่าระดับต่ำสุดของปีที่แล้วอยู่ประมาณ 15% โดยคาดว่าตลาดหุ้นเกาหลีใต้จะผันผวนหนักที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชีย เนื่องจากเศรษฐกิจและผลประกอบการของบริษัทเกาหลีใต้ยังคงซบเซา" ทิโมธี โม นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์กล่าว

ดัชนี MSCI Asia-Pacific ร่วงลงกว่า 5% แล้วในปีนี้ หลังจากทรุดฮวบลง 53% ในปีพ.ศ.2551 โดยนักวิเคราะห์โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผลประกอบการที่ซบเซา และภาวะผันผวนอย่างหนัก อาจทำให้ตลาดหุ้นเอเชียได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นเอเชียจะดิ่งลงต่ำกว่าระดับต่ำสุดของปีที่แล้ว

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเหลือเพียง 0.5% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และคาดว่ายอดขาดทุนของสถาบันการเงินทั่วโลกจะมีอยู่สูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์

"ปีพ.ศ.2552 จะเป็นปีที่แย่ที่สุดในรอบกว่า 50 ปีของเศรษฐกิจโลก และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเอเชียด้วย เนื่องจากเอเชียมมีความสัมพันธ์ทางการค้าและการเงินกับประเทศทั่วโลก" โกลด์แมนแซคส์กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ