ดอลล์นิวซีแลนด์-ออสเตรเลียอ่อนค่าลง ขณะนลท.ซื้อสินทรัพย์ปลอดความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2009 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีครึ่งขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐและเอเชียแกว่งตัวลง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อเงินดอลลาร์ที่มองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดความเสี่ยง

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียตกต่ำลงไปอีกหลังจากที่นายเวนย์ สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวว่า เศรษฐกิจในประเทศจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวอย่างรุนแรง เนื่องจาก 7 ใน 10 ประเทศที่เป็นประเทศคู่ค้าของออสเตรเลียเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 14:20 น. เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เคลื่อนไหวแตะระดับ 49.38 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ โดยก่อนหน้านี้ ค่าเงินดังกล่าวร่วงลงสู่ระดับต่ำที่ 49.12 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2545 และทรุดตัวลงแตะที่ 48.11 เยน/ดอลลาร์นิวซีแลนด์จากระดับ 48.90 เยน/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะที่ 63.27 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลียจากระดับ 63.88 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ก่อน และดิ่งลง 1.1% แตะที่ระดับ 61.65 เยน/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

คอห์น โกห์ นักวิเคราะห์จาก ANZ National Bank Ltd กล่าวว่า "รายงานข้อมูลเศรษฐกิจในด้านลบและปัญหาที่สถาบันการเงินหลายแห่งกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ได้บีบคั้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดความเสี่ยง และเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจเคลื่อนไหวในแนวรับที่ระดับ 63 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย"

ขณะเดียวกันในวันนี้ออสเตรเลียเปิดเผยผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนที่ผ่านมาซึ่งหดตัวลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 4.9 จุด แตะที่ระดับ 31.7 จุด ขณะที่นายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะดำเนินต่อไปอีกระยะ และแนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้จะเผชิญกับความท้าทายอีกมาก ดังนั้นเราต้องรับมือและรักษาระดับความเชื่อมั่นในการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ