โพลล์ NABE ชี้มาตรการฟื้นศก. $7.87 แสนล้านยับยั้งศก.ถดถอยได้ปานกลางเท่านั้น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2009 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) บ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพิ่งลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายเมื่อไม่นานมานี้นั้น จะช่วยยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้เพียงปานกลางเท่านั้น

ผลสำรวจระบุว่า กว่า 60% ของนักวิเคราะห์ที่ตอบรับการสำรวจกล่าวว่ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับดังกล่าวจะมีผลด้านบวกในระดับ "ปานกลาง" เท่านั้น และราว 29% มองว่าแทบจะไม่มีผล หรือ ไม่มีผลเลย

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโอบามาได้ลงนามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว รายละเอียดของมาตรการฟื้นฟูฉบับดังกล่าวครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษีในภาคเอกชน และการจัดสรรงบประมาณ 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ตกงานและให้สวัสดิการด้านสุขภาพแก่ประชาชนที่ตกงานด้วย นอกจากนี้ โอบามามั่นใจว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถกระตุ้นการจ้างงานได้ถึง 3.5 ล้านตำแหน่ง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 หดตัวลง 6.2%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวรุนแรงสุดในรอบ 27 ปี และมากกว่าที่ประเมินไว้ในเบื้องต้นว่าจะหดตัวเพียง 3.8% เนื่องจากการทรุดตัวลงของยอดส่งออก ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค และการลงทุนในภาคเอกชน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ