World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 มีนาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2009 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (เอไอจี) ใกล้บรรลุข้อตกลงฉบับใหม่กับรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งครอบคลุมถึงการผ่อนคลายข้อกำหนดในมาตรการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งจะเปิดทางให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกันถือหุ้นในบริษัทกิจการในเครือของเอไอจี อาทิ อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล แอสชัวรันซ์ (เอไอเอ) และจะช่วยให้เอไอจีชำระหนี้น้อยลงด้วย

-- ภาคเอกชนในออสเตรเลียมีกำไรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว หลังรายได้จากภาคการผลิต การก่อสร้าง และการค้าส่ง ลดลงอย่างหนัก

-- ทางการออสเตรเลียได้ผลักดันให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงไฟป่าอพยพออกจากพื้นที่รัฐวิคตอเรีย เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่า ลมที่พัดกรรโชกแรงคืนนี้อาจจะทำให้เกิดไฟป่าจุดปะทุขึ้นมาอีกเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.พ.และสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ในรัฐวิคตอเรีย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวถึง 210 คน

-- ญี่ปุ่นตรวจพบฟาร์มติดเชื้อไวรัสหวัดนกอีก 1 แห่งในเขตโตโยฮาชิ จังหวัดไอจิ หลังจากที่ได้มีการตรวจสอบฟาร์มในรัศมีรอบๆฟาร์มนกกระทาที่ติดเชื้อไวรัสหวัดนก 1 แห่ง แต่เป็นไวรัสสายพันธ์ H7 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งไม่รุนแรงเท่าไวรัสหวัดนกสายพันธุ์ H5N1 โดยฟาร์มในจังหวัดไอจินั้น มีชื่อเสียงในเรื่องฟาร์มที่เพาะไข่นกกระทาแห่งหนึ่งของประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- โฮมแทร็ค บริษัทวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2544 ในเดือนก.พ. หลังอัตราว่างงานพุ่งสูงและตลาดสินเชื่อตึงตัว

-- ผลผลิตภาคการผลิตของจีนหดตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนก.พ. 2552 เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกส่งผลกระทบยอดการส่งออกและการขยายตัวในภูมิภาคเอเชียจนทำให้ความต้องการสินค้าร่วงลง

-- ผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป หรืออียู ปฏิเสธข้อเรียกร้องขอความช่วยเหลือให้กลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก รวมถึงมาตรการช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ขณะที่เยอรมนีเริ่มมีความวิตกกังวลต่อตัวเลขขาดดุลบัญชี หลังจากวิกฤตเศรษฐกิจทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

-- ฟูจิตสึ บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น ได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อ KAZ Group Pty Ltd. บริษัทเทคโนโลยีและสารสนเทศในเครือ เทลสตรา คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของออสเตรเลีย ด้วยมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 1.2 หมื่นล้านเยน เพื่อขยายธุรกิจและฐานลูกค้าในออสเตรเลีย

-- สมาคมผู้จัดจำหน่ายยานยนต์แห่งญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดขายรถใหม่ในประเทศปรับตัวลงเหลือ 218,212 คันในเดือนก.พ. หรือดิ่งลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 32.4% และเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่พฤษภาคม พ.ศ.2517 เนื่องจากผู้บริโภคงดการใช้จ่ายสินค้าราคาแพงเพิ่มมากขึ้น ขณะที่วิกฤตเศรษฐกิจโลกยังไม่มีทีท่าจะฟื้นตัว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ