รัฐบาลสหรัฐประกาศอัดฉีดเงินช่วยเหลือAIGอีก$3หมื่นล้าน เหตุหวั่นสร้างความเสียหายต่อทั้งระบบ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2009 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (เอไอจี) บริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่ที่กำลังประสบปัญหาสภาพคล่องจนอาจล้มละลาย จะได้รับการอัดฉีดเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 ที่รัฐบาลยื่นมือเข้ามาพยุงบริษัทให้รอดพ้นจากวิกฤติ

ในแถลงการณ์ร่วมโดยกระทรวงการคลังและเฟดระบุว่า เอไอจีได้สร้างความเสี่ยงที่จะทำให้ระบบการเงินทั้งระบบได้รับความเสียหาย (systemic risk) ส่งผลให้รัฐบาลจำเป็นต้องออกมาดำเนินการในครั้งนี้

ทั้งนี้ เอไอจีจะได้รับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงการคลังเป็นจำนวน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ แลกกับการที่กระทรวงฯเข้าถือหุ้นบุริมสิทธิ์ในบริษัท นอกจากนี้ รัฐบาลจะแลกเปลี่ยนหุ้นบุริมสิทธิ์มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ได้จากการเข้าลงทุนในบริษัทเมื่อปีที่แล้ว เป็นหุ้นใหม่ที่คล้ายคลึงกับหุ้นสามัญ

นอกจากนี้ เพื่อแลกกับการลดเงื่อนไขการชำระหนี้ เอไอจีจะยินยอมให้เฟดเข้าถือหุ้นในอเมริกัน ไลฟ์ อินชัวรันส์ (เอลิโก) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่ทำรายได้ให้กับเอไอจี และอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล แอสชัวรันส์ (เอไอเอ) กลุ่มกิจการประกันชีวิตที่มีฐานในฮ่องกงและเป็นผู้ครองส่วนแบ่งตลาดประกันชีวิตชนิดเกินครึ่งในหลายประเทศของเอเชีย

ทั้งนี้ เอไอจีได้ร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลอีกครั้ง หลังจากที่ได้รับความช่วยเหลือมาแล้วสองครั้ง เป็นมูลค่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์ในปีก่อน เนื่องจากไม่สามารถขายบริษัทในเครือเพื่อหาเงินมาชำระเงินกู้ได้มากพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ