นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดแบงค์ชาติออสเตรเลียหั่นดอกเบี้ย 0.5%ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปีที่ 3% ในการประชุมวันนี้ โดยเชื่อว่านายเกลน สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียจะตัดสินใจลดดอกเบี้ยเพื่อปกป้องเศรษฐกิจของออสเตรเลียให้รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 จะหดตัวลง 0.9% เนื่องจากยอดส่งออกสินค้าจากออสเตรเลียไปยังจีนและญี่ปุ่นทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยรัฐบาลออสเตรเลียจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ในวันพรุ่งนี้

ซู หลิน ออง หัวหน้านักวิเคราะห์จาก RBC Capital Markets ในซิดนีย์กล่าวว่า "การประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียครั้งนี้จะเป็นการประชุมที่สำคัญที่สุดในรอบหลายปี เพราะที่ผ่านมานั้นธนาคารกลางส่งสัญญาณมาโดยตลอดว่าจะไม่ลดดอกเบี้ยลงมากนักหากไม่จำเป็น แต่วิกฤตการณ์การเงินและภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกในขณะนี้กำลังบั่นทอนอุตสาหกรรมส่งออกซึ่งเป็นรายได้หลักของออสเตรเลีย"

นายเควิ รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียยืนยันว่าจะใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจอีก 4.2 หมื่จล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการลงทุนในสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าตัวเลขจ้างงานในออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้น 1,200 ตำแหน่งในเดือนม.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 18,000 ตำแหน่ง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ