"โตโยต้า"เล็งขอเงินกู้ 2 พันล้านดอลลาร์จาก JBIC หลังตลาดสินเชื่อตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งคาดการณ์เรื่องการขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 59 ปีนั้น อาจจะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากที่วิกฤตการเงินทั่วโลกส่งผลกระทบต่อการระดมทุนของบริษัท โดยสถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า บริษัท โตโยต้า ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทไฟแนนซ์ในเครือของโตโยต้า อาจจะขอเงินกู้ 2 แสนล้านเยน หรือ 2 พันล้านดอลลาร์

โตชิอากิ คาวาอิ โฆษกของบริษัท กล่าวว่า โตโยต้า ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส คอร์ป อยู่ในระหว่างการเจรจากับธนาคารเจแปน แบงค์ ฟอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น (JBIC)

ทั้งนี้ โตโยต้าคาดว่า บริษัทจะมีตัวเลขขาดทุนสุทธิที่ 3.50 แสนล้านเยน หลังจากที่ยอดขายรถในสหรัฐ ซึ่งเดิมเป็นตลาดที่ทำกำไรได้มากที่สุดสำหรับโตโยต้านั้น ดิ่งลง 31% เมื่อไตรมาสที่ 4 ค่ายรถของสหรัฐก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยก็เป็นปัจจัยที่บีบเจนเนอรัล มอเตอร์ส และไครสเลอร์ แอลแอลซี ตอบรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานว่า โตโยต้า ซิตี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่ญี่ปุ่นมีเงินกู้แลพันธบัตรที่ครบกำหนดในปีนี้มูลค่า 2.34 ล้านล้านเยน บริษัทรถส่วนใหญ่จะระดมทุนผ่านทางพันธบัตรและเงินกู้เข้าบริษัทไฟแนนซ์ของตนเอง เพื่อปล่อยเงินกู้ให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อรถ

คาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะดึงเงินบางส่วนจากสำรองเงินตราต่างประเทศเพื่อปล่อยกู้ให้กับบริษัทของรัฐบาล เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่บริษัทของญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจในต่างประเทศและมีปัญหาในการระดมทุนอีกต่อหนึ่ง

เมื่อวานนี้ โตโยต้า เปิดเผยว่า บริษัทอาจจะลดการผลิตลง 12% ในปีงบประมาณการเงินหน้า ส่วนยอดขายทั่วโลกอาจจะร่วงลงไป 14% เหลือ 55 ล้านคันในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ