ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นเกินคาด 0.2% หลังรบ.ให้เงินช่วยเหลือภาคครัวเรือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ขยับขึ้น 0.2% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะลดลง 0.5% เนื่องจากภาคครัวเรือนมีการใช้จ่ายด้านอาการและเครื่องนุ่งห่มมากขึ้น หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดอัตราดอกเบี้ยและรัฐบาลประกาศให้เงินช่วยเหลือภาคครัวเรือน

เบนจามิน ดินท์ นักวิเคราะห์จากแมคควอรี กรุ๊ป ในซิดนีย์กล่าวว่า ผู้บริโภคเริ่มจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น จึงทำให้ผลประกอบการของบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ อาทิ เจบี ไฮ-ไฟ ปรับตัวขึ้นด้วย นอกจากนี้ บริษัทค้าปลีกและผู้บริโภคยังได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมที่ปรับตัวลดลง และจากการที่รัฐบาลให้เงินช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง

ตัวเลขการใช้จ่ายด้านอาหารเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนม.ค. ขณะที่ยอดขายอาหารเพิ่มขึ้น 1.5% ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายด้านเครื่องนุ่งห่มเพิ่มขึ้น 0.8%

นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปีที่ 3% ในการประชุมวันนี้ ขณะที่นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียยืนยันว่าจะใช้งบ 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียแก่ประชาชนที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง และมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจผ่านโครงการลงทุนในสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ