ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงดอกเบี้ย 3.25%ในการประชุมวันนี้ สวนทางการคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ 3.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปีที่ 3%

ในช่วงเช้าวันนี้ นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า นายเกลน สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียจะตัดสินใจลดดอกเบี้ยเพื่อปกป้องเศรษฐกิจของออสเตรเลียให้รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 จะหดตัวลง 0.9% เนื่องจากยอดส่งออกสินค้าจากออสเตรเลียไปยังจีนและญี่ปุ่นทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยรัฐบาลออสเตรเลียจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียจะยังขยายตัวได้ดีเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆทั่วโลก เนื่องจากออสเตรเลียมีระบบการเงินที่ดีกว่าและทางรัฐบาลใช้นโยบายการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ภาคครัวเรือน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ให้ฟื้นตัวขึ้นเหนือความคาดหมาย

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ขยับขึ้น 0.2% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะลดลง 0.5% เนื่องจากภาคครัวเรือนมีการใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องนุ่งห่มมากขึ้น หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดอัตราดอกเบี้ยและรัฐบาลประกาศให้เงินช่วยเหลือภาคครัวเรือน

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียยืนยันว่าจะใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจอีก 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการลงทุนในสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง นอกจากนี้มีรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานในออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้น 1,200 ตำแหน่งในเดือนม.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 18,000 ตำแหน่ง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ