"มิตซุย โอเอสเค ไลนส์"ระงับบริการขนส่งสินแร่เหล็ก หลังอุตฯรถยนต์ทรุดฉุดดีมานด์เหล็กกล้าถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท มิตซุย โอเอสเค ไลน์ส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรือขนส่งสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลก ประกาศระงับให้บริการขนส่งสินแร่เหล็กล็อตใหม่ๆเป็นการชั่วคราว หลังจากดีมานด์เหล็กกล้าปรับตัวลดลง

มาซาฟูมิ ยาซูโอกะ ผู้บริหารมิตซุย โอเอสเค ไลน์ส กล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียวว่า ทางบริษัทกำลังระงับการให้บริการขนส่งสินแร่เหล็กจำนวน 7 เที่ยว และอาจไม่ต่อสัญญาการขนส่งสินแร่เหล็กแบบเช่าเหมาลำในระยะยาว และอาจจะชะลอแผนการขยายเส้นทางเดินเรือ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กกล้าและเป็นผู้ซื้อเหล็กกล้ารายใหญ่สุดของโลก ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 7 ปีเมื่อไตรมาส 4 ปี 2551 ซึ่งก่อนหน้านี้มิตซุยวางแผนไว้ว่าจะขยายเส้นทางขนส่งสินแร่เหล็กอีก 28%

"เราคาดว่ารายได้ของบริษัทจะต่ำกว่าเป้า จึงได้ตัดสินใจระงับการให้บริการขนส่งสินแร่เหล็กล็อตใหม่ๆเป็นการชั่วคราว และอาจจะไม่ทบทวนสัญญาการขนส่งแบบเช่าเหมาลำ เราคาดว่ารายได้สุทธิของบริษัทจะทรุดตัวลง 32% เหลือเพียง 1.30 แสนล้านเยน หรือ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 7 ปี" ยาซูโอกะกล่าว

นอกจากนี้ ผลประกอบการของมิตซุย โอเอสเค ยังได้รับผลกระทบจากดีมานด์รถยนต์ตกต่ำซึ่งเป็นเหตุให้การขนส่งรถยนต์ลดน้อยลงด้วย โดยเฉพาะยอดขายรถยนต์ในค่ายโตโยต้า มอเตอร์ และค่ายอื่นๆในญี่ปุ่นที่พากันลดกำลังการผลิต ซึ่งทำให้ปริมาณการใช้เหล็กกล้าปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นมิตซุย โอเอสเค ดิ่งลง 1.2% แตะระดับ 478 เยนในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้านี้ โดยราคาหุ้นมิตซุยร่วงลงทั้งสิ้น 12% ในปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



แท็ก แร่เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ