คณะทำงานโอบามาเล็งตั้งกองทุนเพื่อซื้อหนี้เสีย-หลักทรัพย์ที่มีปัญหา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ อาจจะตั้งกองทุนเพื่อการลงทุน เพื่อซื้อหนี้เสียและสินทรัพย์อื่นๆที่มีปัญหา โดยผู้จัดการของกองทุนดังกล่าวจะต้องลงทุนจำนวนหนึ่งร่วมกับเงินทุนของรัฐบาล และแบ่งกำไรหรือเผชิญภาวะขาดทุนร่วมกัน แต่ยังไม่ได้มีการตัดสินใจถึงเรื่องโครงสร้างของการเป็นพันธมิตรด้านการครั้งนี้

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เคยกล่าวถึงขอบเขตของกองทุนพับลิค ไพรเวท อินเวสเมนท์ ฟันด์ ซึ่งในเบื้องต้นอาจจะมีเงินทุน 5 แสนล้านดอลลาร์ และอาจจะขยายตัวไปถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ ที่จะช่วยสนับสนุนด้านการเงินแก่นักลงทุนเอกชน เพื่อซื้อหลักทรัพย์ที่มีปัญหา ซึ่งแผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกำจัดสินทรัพย์ที่มีปัญหาของธนาคาร รวมทั้งหาทางแก้วิกฤตสินเชื่อที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลอาจจะดึงเงินจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ที่ได้มีการประกาศไปเมื่อเดือนที่แล้ว และอาจจะมีเงินเพิ่มเติมจากธนาคารกลางสหรัฐ รวมทั้งเงินจากการขายตราสารหนี้ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน โดยรัฐบาลอาจจะปล่อยเงินกู้บนพื้นฐานของการไม่มีการไล่เบี้ยตามกฎหมาย (non-recourse) เพื่อบรรเทาความเสี่ยงให้กับนักลงทุนเอกชน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ