อินโดนีเซียเผยยอดส่งออกเดือนม.ค.ร่วงหนักสุดในรอบ 22 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียเผยยอดส่งออกเดือนม.ค.ร่วง 36% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือว่าหนักสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2529 หลังยอดส่งออกทรัพยากรธรรมชาติและสินค้าภาคการผลิตลดลงอย่างมาก

สำนักงานสถิติเปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกเดือนม.ค.ร่วงลงแตะ 7.15 พันล้านดอลลาร์ จาก 1.119 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากยอดส่งออกถ่านหิน สินค้าภาคการผลิต และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ร่วงหนัก ส่วนในเดือนก.พ.ยอดส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติก็ลดลงกว่า 24%

แม้อินโดนีเซียจะพึ่งพาการส่งออกน้อยกว่าประเทศอื่นในเอเชีย แต่ยอดส่งออกที่ร่วงหนักก็ส่งผลให้ชาวอินโดนีเซียใช้จ่ายน้อยลง และแม้ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวถึง 6.1% ในปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าดีกว่าประเทศอื่นในเอเชียมาก แต่เศรษฐกิจอินโดนีเซียก็มีแนวโน้มขยายตัวช้าลงตลอดปีนี้ จนกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะเริ่มเห็นผล

รัสแมน เฮเรียวัน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า ยอดส่งออกของอินโดนีเซียก็ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกับยอดส่งออกของประเทศอื่นในกลุ่มอาเซียน รวมถึงสหภาพยุโรป สหรัฐ และสิงคโปร์

ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกจากอินโดนีเซียไปยังญี่ปุ่นร่วงลงแตะ 788 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรายเดือนที่ 1 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ