World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 มี.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมดึงเงินสำรองต่างประเทศ 5 พันล้านดอลลาร์เพื่อนำมาช่วยเหลือบริษัทของญี่ปุ่นที่กำลังมีปัญหาในการระดมเงินดอลลาร์ผ่านทางธนาคารที่รัฐบาลให้การสนับสนุนอย่างเจแปน แบงค์ ฟอร์ อินเตอร์เนชั่นอนล โคออเปอเรชั่น (JBIC)

-- ศูนย์ความปลอดภัยด้านอาหาร (CFS) ของฮ่องกงประกาศเตือนผู้บริโภคห้ามรับประทานถั่วบางชนิดที่ผลิตโดยบริษัท Brown & Haley ที่ต้องสงสัยว่าอาจมีสารซัลโมเนลลาปนเปื้อนอยู่ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

-- โตโยต้า ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทไฟแนนซ์ในเครือของโตโยต้า อาจจะขอเงินกู้ 2 แสนล้านเยน หรือ 2 พันล้านดอลลาร์ จากธนาคารเจแปน แบงค์ ฟอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น (JBIC) หลังจากที่วิกฤตการเงินทั่วโลกส่งผลกระทบต่อการระดมทุนของบริษัท

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ 3.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปีที่ 3%

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมประเทศผู้บริจาคนานาชาติที่ประเทศอียิปต์เมื่อวานนี้ กล่าวว่า สหรัฐจะของบกว่า 900 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองกาซ่า ซึ่ง 1 ใน 2 ของการดำเนินการของสหรัฐเพื่อพลิกวิกฤตนี้จะเป็นโอกาสที่จะทำให้สหรัฐเข้าถึงเป้าหมายร่วมกันได้

-- ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ล้มเลิกแผนการเปิดสาขาใหม่ในญี่ปุ่นอีกสามแห่ง เนื่องจากต้องลดต้นทุน หลังจากที่บริษัทเพิ่งปิดสาขาสองแห่งของนิกโก คอร์เดียล ซีเคียวริตี้ส์ อิงค์ ซึ่งเป็นธุรกิจโบรกเกอร์ในญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ก่อน

-- บริษัท มิตซุย โอเอสเค ไลน์ส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรือขนส่งสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลก ประกาศระงับให้บริการขนส่งสินแร่เหล็กล็อตใหม่ๆ เป็นการชั่วคราว หลังจากดีมานด์เหล็กกล้าปรับตัวลดลง

-- บริษัทกลั่นน้ำมันในญี่ปุ่นนำโดย นิปปอน ออยล์ คอร์ป เตรียมปิดโรงกลั่นเพื่อทำการซ่อมบำรุงเครื่องจักรประจำฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งจะส่งผลให้ญี่ปุ่นนำเข้าน้ำมันดิบน้อยลงในช่วงครึ่งหลังของเดือนมิ.ย.

-- ออสเตรเลียได้ส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจำนวน 5,000 คนไปประจำการในพื้นที่รัฐวิคตอเรีย เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีกำลังลมแรงขึ้น ประกอบกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดไฟป่าอีกรอบ หลังจากที่เกิดไฟป่าครั้งรุนแรงจนทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปถึง 210 คน บ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนมากเมื่อเดือนที่แล้ว

-- ปีเตอร์ แมคโดนัลด์ ประธานร่วมฝ่ายธุรกิจสินทรัพย์ของโกลด์แมนแซคส์ในภูมิภาคเอเชียเตรียมลงจากตำแหน่งดังกล่าวหลังทำงานให้กับโกลด์แมน แซคส์มานานถึง 17 ปี

-- ตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐส่อแววถดถอยเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน หลังจำนวนชาวอเมริกันที่ทำสัญญาซื้อบ้านมือสองมีแนวโน้มว่าจะลดลงในเดือนม.ค.

-- อินโดนีเซียเผยยอดส่งออกเดือนม.ค.ร่วง 36% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือว่าหนักสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2529 หลังยอดส่งออกทรัพยากรธรรมชาติและสินค้าภาคการผลิตลดลงอย่างมาก

-- บริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ ของมหาเศรษฐีชื่อดัง วอร์เรน บัฟเฟตต์ ประกาศปลดพนักงานด้านการผลิตและปิดโรงงานหลายแห่งเพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากผลประกอบการของเบิร์คเชียร์ปี 2551 ร่วงลงรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเบิร์คเชียร์ได้ปลดพนักงาน 16% เหลือเพียง 11,998 คนบริษัท เคลตัน โฮมส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างอาคารในโรงงาน และได้ปลดพนักงาน 6.2% เหลือเพียง 28,974 คนที่บริษัท ชอว์ อินดัสทรีส์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตพรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ