รองผู้ว่าแบงก์ชาติจีนชี้ศก.แดนมังกรมีแนวโน้มฟื้นตัวในครึ่งปีแรก ขณะนักวิเคราะห์คาดครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซู หนิง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการประชุมคณะที่ปรึกษาของสภาจีนว่า ธนาคารมั่นใจมากว่าเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีแรก ด้านหวัง ชิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า ผลพวงจากมาตรการการเงินจะเริ่มเห็นผลในช่วงครึ่งปีหลัง ตอนนี้ งบประมาณมีทั้งที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติและที่ยังอยู่ในระหว่างการจัดสรร

จีนกำลังพยายามที่จะฟื้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้แรงงานจีนต้องว่างงานถึง 20 ล้านคน จากการที่ภาคธุรกิจส่งซบเซาอย่างหนัก โดยรัฐบาลอาจจะเพิ่มงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจไปจนถึงปี 2553 ถึง 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงในช่วง 3-4% ในครึ่งปีแรก และจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนอัตราการขยายตัวตลอดทั้งปีจะอยู่ที่ 5.5% ซึ่งถือเป็นตัวเลขการขยายตัวที่อ่อนตัวมากที่สุดในรอบ 19 ปี

รองผู้ว่าธนาคารกลางจีนกล่าวว่า นโยบายการเงินและการคลังเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการบริหารเศรษฐกิจ ขณะที่รัฐมนตรีคลังจีนได้ออกมาย้ำเมื่อวานนี้ว่า จีนได้ใช้นโยบายการคลังเชิงรุกอยู่แล้ว

ธนาคารกลางจีนระบุว่า จะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับปานกลางปีนี้ หลังจากที่ลดดอกเบี้ยลงไป 5 ครั้งในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว จนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ 5.31%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ