รัฐบาลจัดระเบียบใหม่การสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำหวังผลเชิงเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2009 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับนโยบายการสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เสนอ

นโยบายสำรวจและทำเหมืองแร่ทั่วไปในภาพรวม เห็นควรให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างหน่วยงานทีเกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาและกำหนดนโยบายและสำรวจการทำเมืองแร่ พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์ ประเภทแร่ที่จะนำมาใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เขตพื้นที่ทำเหมืองแร่ หน่วยงานรับผิดชอบ และระยะเวลาดำเนินการ

ทั้งนี้ เห็นควรให้มีการศึกษาในเชิงลึกเพิ่มเติม 2 เรื่อง คือความเหมาะสมในการพัฒนาอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ตลอดจนห่วงโซ่การผลิต หรือขั้นตอนการสร้างมูลค่าเพิ่มที่ควรสนับสนุนให้มีการลงทุนในประเทศ และความเป็นไปได้ของตลาดที่จะรองรับอุตสาหกรรมต่อยอดการผลิต และความเหมาะสมของอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจจากการทำเหมืองแร่ และรูปแบบการเก็บผลประโยชน์ตอบแทนที่เหมาะสม ความคุ้มค่าและความเป็นธรรมที่ภาครัฐและชุมชนควรได้รับ และการฟื้นฟูพื้นที่หลังปิดโครงการ

"นโยบายการสำรวจและทำเหมืองแร่งทองคำ เห็นว่าแร่ทองคำเป็นแร่เชิงเศรษฐกิจที่ควรนำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้...อาจต้องแก้ไขกฎหมาย ประกาศกระทรวง กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญปี 50 เช่น พ.ร.บ.แร่ ปี 2510" นายศุภชัย กล่าว

สำหรับ พื้นที่ที่ได้ยื่นคำขออาชญาบัตร ในการสำรวจแล้ว แต่ยังไม่มีผลทางกฎหมาย เห็นควรให้ชะลอการอนุมัติไว้ก่อน โดยให้รอผลการกำหนดประเภทแร่ กำหนดเขตพื้นที่ทำเหมือนและการปรับนโยบายการสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำใหม่ ส่วนพื้นที่ที่ได้รับอนุมัติอาชญาบัตรพิเศษ เพื่อขออนุมัติประทานบัตรทำเหมืองแร่ ให้ถือว่ามีผลผูกพันตามกฎหมายแล้ว ตาม พ.ร.บ.แร่ ปี 2510 ซึ่งอยู่ในอำนาจของ กพร.จะพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ