ไครสเลอร์ระส่ำการเจรจาขอเงินล็อตใหม่ไม่คืบหน้า เหตุธนาคารเมินออกเงินกู้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไครสเลอร์ แอลแอลซี (Chrysler LLC) ยังไม่สามารถบรรลุการเจรจาขอเงินกู้ล็อตใหม่อีก 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามที่ต้องการได้ ขณะที่ธนาคารผู้ปล่อยกู้มองว่าไม่มีประโยชน์ที่ธนาคารจะเอาเงินไปแลกกับอนาคตที่ไม่แน่นอนของไครสเลอร์

บลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการเจรจาครั้งนี้ว่า ไครสเลอร์จำเป็นต้องปรับลดยอดเงินกู้จำนวน 5 พันล้านดอลลาร์ลง เนื่องจากธนาคารหลายแห่งมองว่ายังไม่มีแรงจูงใจมากพอในการปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายนี้

"มันเป็นเรื่องยากที่จะชักจูงให้ธนาคารยอมปล่อยเงินกู้เพื่อแลกกับสินทรัพย์ที่ไม่มีมูลค่า" ดอน วอล์กแมน ทนายจาก Baker & Hostetler LLP กล่าว "ไครสเลอร์อาจต้องฝากความหวังไว้ที่รัฐบาลในการกดดันให้ธนาคารต่างๆยอมปล่อยเงินกู้ช่วยเหลือ"

ทั้งนี้ ธนาคารหลายแห่ง อาทิ ซิตี้กรุ๊ป โกลด์แมน แซคส์ มอร์แกน สแตนลีย์ และเจพีมอร์แกนจะเป็นเจ้าหนี้รายแรกๆที่ได้รับเงินคืนในกรณีที่ไครสเลอร์ยื่นเอกสารล้มละลาย ซึ่งการที่ธนาคารจะขายหุ้นเพื่อออกเงินกู้ให้กับไครสเลอร์นั้นมีความเสี่ยงที่จะให้ธนาคารขาดทุน และวิธีที่จะช่วยป้องกันการดำเนินงานที่ผิดพลาดคือ ธนาคารเหล่านี้จะต้องได้รับเงินช่วยเหลือจากโครงการ TRAP ของรัฐบาลเสียก่อน

ด้านสจวร์ต ชอร์ โฆษกของไครสเลอร์กล่าวว่า "ไครสเลอร์ยังคงมุ่งเน้นกำหนดแผนประคองธุรกิจให้สามารถขยายตัวต่อไปได้ ซึ่งรวมถึงการผลักดันให้สหภาพแรงงานยอมรับในเงื่อนไขการดำเนินธุรกิจและการโน้มน้าวให้ผู้ถือหุ้นให้ความช่วยเหลือในการรับภาระหนี้สินที่บริษัทต้องการขอเงินกู้เพิ่มอีก 5 พันล้านดอลลาร์เพื่อให้ทันกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 มี.ค.นี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ