ออสเตรเลียเผย GDP/4 หดตัวเกินคาด 0.5% ฉุดดอลล์ออสเตรเลียร่วงเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 หดตัวลง 0.5% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวครั้งแรกในรอบ 8 ปี และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวขึ้น 0.2% เนื่องจากยอดส่งออกและภาคอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลง ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าตัวเลขจีดีพีที่หดตัวลงเหนือความคาดหมายนี้จะบีบให้ธนาคารกลางออสเตรเลียลดดอกเบี้ยในครั้งประชุมครั้งหน้า

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ 3.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปีที่ 3%

ร็อบ เฮนเดอร์สัน นักวิเคราะห์จาก National Australia Bank Ltd. กล่าวว่า "มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลนำมาใช้ในช่วงที่ผ่านมายังไม่สามารถกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคให้ฟื้นตัวขึ้นได้ นอกจากนี้ ภาคอสังหาริมทรัพย์ยังถูกกระทบจากราคาบ้านและตัวเลขการก่อสร้างบ้านที่ตกต่ำลงอย่างรุนแรง"

ทั้งนี้ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยตัวเลขจีดีพีที่หดตัวเกินความคาดหมาย สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 1.6% จากระดับก่อนหน้าที่จะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีที่ 63.78 เซนต์สหรัฐ/เซนต์ออสเตรเลีย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ