เนชั่นไวด์เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษยังอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิง โซไซตี้ (Nationwide Building Society) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษยังอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปีในเดือนก.พ. หลังเศรษฐกิจโลกยังคงถดถอยและผู้ประกอบการยังปลดพนักงานอย่างต่อเนื่อง

โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขยับขึ้นแตะ 43 จุดในเดือนก.พ. จาก 41 จุดในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลในปี 2547 โดยดัชนีดังกล่าวได้จากการสำรวจความเห็นของประชาชน 1,000 คน ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. - 15 ก.พ. แม้ดัชนีจะขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ก็ยังปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.

ธนาคารกลางอังกฤษอาจประกาศลดดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ในวันพรุ่งนี้ และอาจอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อ ในขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ก็รับประกันเงินกู้ของธนาคารและสนับสนุนให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้มากขึ้น หวังกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทรุดหนักสุดในรอบกว่า 30 ปี

"ผู้บริโภคในอังกฤษมีมุมมองในแง่ลบต่อสภาพเศรษฐกิจและตลาดแรงงานที่กำลังย่ำแย่อย่างหนัก" ฟิออนนูลา เออร์ลี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเนชั่นไวด์ ระบุในแถลงการณ์

ด้านดัชนีวัดทัศนคติในการซื้อสินค้าครัวเรือนและสินค้าใหญ่ๆ ปรับตัวสูงขึ้น 7 จุด แตะ 92 จุด ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2549, ดัชนีความคาดหวังสำหรับอนาคตขยับขึ้น 5 จุด แตะ 57 จุด ส่วนดัชนีวัดทัศนคติเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันลดลง 2 จุด แตะ 22 จุด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ