นายกฯแจงเหตุจำเป็นใช้สิทธิ CL ยา หวังสหรัฐฯเข้าใจลดสถานะไทยเหลือ WL

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2009 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงต่อคณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐ ถึงความจำเป็นของไทยในการประกาศใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตร(CL)ยา

นายกรัฐมนตรี มุ่งหวังให้นักธุรกิจกลุ่มนี้ช่วยส่งสัญญาณไปถึงรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อเปลี่ยนสถานะของประเทศไทยจากประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษในด้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา(PWL) ให้เหลือเพียงสถานะของประเทศที่ถูกจับตามอง(WL)เท่านั้น ซึ่งสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการทบทวนสถานะดังกล่าวและจะประกาศผลในวันที่ 1 พ.ค.นี้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังมอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ตั้งสำนักงานขึ้นมาแห่งหนึ่งเพื่อลดอุปสรรคให้กับนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย

นายอภิสิทธิ์ ได้ชี้แจงสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทย พร้อมเปิดโอกาสให้นักธุรกิจสหรัฐฯ สอบถามถึงแนวทางในการดำเนินนโยบายทางด้านต่างๆ ของรัฐบาล โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจทั้งในส่วนของการค้า การลงทุน ในบริเวณพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยกับกัมพูชา, นโยบายด้านภาษีศุลกากร ตลอดจนนโยบายด้านกิจการโทรคมนาคม วิทยุโทรทัศน์ และวิทยุกระจายเสียง

ทั้งนี้คณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐฯ ที่เดินทางมาพบปะกับนายกรัฐมนตรีวันนี้ ประกอบด้วย ตัวแทนจากบริษัทขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ ที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย เช่น เชฟรอน, ฟอร์ด และโคคาโคล่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ