แบงก์ชาติญี่ปุ่นเตรียมจัดสรรงบ 1.50 แสนล้านเยนซื้อพันธบัตร-ตราสารหนี้ล็อตแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศจะจัดสรรงบ 1.50 แสนล้านเยน หรือ 1.52 พันล้านดอลลาร์จากกองทุนฉุกเฉินในวันจันทร์หน้า เพื่อเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรจากสถาบันการเงิน อย่างไรก็ดี ยังมีสมาชิกบอร์ดบีโอเจที่ไม่เห็นด้วยกับแผนการดังกล่าว โดยมิยาโกะ ซุดะ สมาชิกบอร์ดบีโอเจ มองว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะใช้นโยบายดังกล่าว และอาจจะส่งผลกระทบต่อสถานภาพทางการเงินโดยรวมก็เป็นได้

ทั้งนี้ มาตรการรับซื้อพันธบัตรและหุ้นของแบงก์ชาติญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมสถานภาพทางการเงินของบริษัทเอกชน เนื่องจากมีบริษัทของญี่ปุ่นจำนวนมากที่มีปัญหาในการระดมทุนเพื่อการทำธุรกิจในตลาดเงิน หลังจากที่เกิดวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก โดยบีโอเจระบุว่า จะจัดประมูลเพื่อซื้อพันธบัตรเอกชนที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ -A หรือสูงกว่านั้น และมีกำหนดไถ่ถอน 1 ปี มูลค่าถึง 1 ล้านล้านเยน

มาตรการชั่วคราวซึ่งจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงเดือนก.ย.นี้ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายฉุกเฉินที่แบงก์ชาติญี่ปุ่นนำมาใช้เพื่อกระตุ้นให้สถาบันการเงินปล่อยกู้มากขึ้น ซึ่งจะครอบคลุมถึงการซื้อตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทเอกชนและจากธนาคารและสถาบันต่างๆ เนื่องจากบริษัทเอกชนต่างต้องการเงินสดเพื่อปิดงบประมาณการเงินปัจจุบันที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ