ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาน้ำมันดิบยังผันผวน ทั้งปีเฉลี่ย 40-55 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2009 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่า ในช่วงครึ่งปีแรกราคาน้ำมันดิบจะเฉลี่ยอยู่ที่ 40-45 ดอลลาร์/บาร์เรล และจะปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงปลายปี เพราะเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังมีความผันผวนสูง เพราะมีทั้งปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงและสูงขึ้น โดยมองว่าปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันลดลงได้แก่ความต้องการใช้น้ำมันที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องของโลกซึ่งคาดว่าจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ความต้องการน้ำมันของสหรัฐจะลดลง 3 แสนบาร์เรล/วัน ตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

ส่วนปัจจัยที่จะทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น คือ การที่กลุ่มประเทศโอเปกลดกำลังการผลิตน้ำมันลงมาเหลือที่ระดับ 25 ล้านบาร์เรล/วัน ทำให้ประเทศไทยถูกลดปริมาณการซื้อลง 10% ดังนั้นไทยจำเป็นต้องหาแหล่งใหม่ในการซื้อนำมันเพิ่มขึ้น เช่น จากประเทศรัสเซีย แม้จะต้องมีค่าขนส่งเพิ่มขึ้นก็ตาม

ด้านนายอัษฎากร ลิ้มปิติ รองผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์และพัฒนาศักยภาพ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) กล่าวว่า ทิศทางราคาน้ำมันในปีนี้จะอยู่ที่ 40-55 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งปรับตัวลดลงจากปีก่อนเกือบ 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ