นายกฯออสเตรเลียรับหลีกเลี่ยงผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยลำบาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ยอมรับว่า การฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศเป็นเรื่องที่ยากลำบาก แม้ว่าออสเตรเลียจะสามารถลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยด้วยการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่ก็ยังไม่สามารถหยุดยั้งภาวะชะลอตัวได้

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 หดตัวลง 0.5% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวครั้งแรกในรอบ 8 ปี และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวขึ้น 0.2% เนื่องจากยอดส่งออกและภาคอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลง ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าตัวเลขจีดีพีที่หดตัวลงเหนือความคาดหมายนี้จะบีบให้ธนาคารกลางออสเตรเลียลดดอกเบี้ยในครั้งประชุมครั้งหน้า

นายกฯออสเตรเลียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องยังคงส่งผลกระทบต่อออสเตรเลีย มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเบื้องต้นของรัฐบาลนั้นช่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ ดังจะเห็นได้จากข้อมูลในเดือนธ.ค.ที่ออสเตรเลียยังคงติดอันดับท็อป 5 ของประเทศในกลุ่มอุตสาหกรรม

รัดด์ กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า การแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องที่จำเป็นเพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจและตลาดแรงงานให้ขยายตัวในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ