โฆษกรัฐสภาจีนยืนยันกลบเสียงวิจารณ์ ยันกฎหมายแรงงานช่วยต้านวิกฤตในระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลี่ เจ้าชิง โฆษกของรัฐสภาจีนยืนยันว่า กฎหมายสัญญาแรงงานของจีนจะช่วยให้จีนสามารถฟันฝ่าวิกฤตการเงินโลกได้ เนื่องจากการจ้างงานเป็นกุญแจสำคัญของการเดินหน้าเพื่อเอาตัวให้รอดจากวิกฤตในระยะยาว ชี้สถานการณ์แวดล้อมที่จีนเผชิญอยู่นี้ ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในช่วงขาลง หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีเสียงวิจารณ์ออกมาว่า กฎหมายสัญญาแรงงานดังกล่าวเป็นต้นเหตุที่ทำให้บริษัทเอกชนมีปัญหาในด้านต่างๆ

นายหลี่กล่าวว่า การที่กฎหมายกำหนดให้บริษัททำสัญญาจ้างงานแบบเปิดกับพนักงานที่ทำงานกับบริษัทมาเป็นเวลา 10 ปีหรือมากกว่านั้น เช่นเดียวกับพนักงานที่ทำงานครบสัญญาระยะเวลา 2 ปีแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปลดพนักงานโดยปราศจากเหตุผลที่สมควร นอกจากนี้ กฎหมายแรงงานยังกำหนดให้บริษัทจัดหาเงินบำเน็จบำนาญและกองทุนประกันสังคมมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาหลายบริษัทสามารถทำกำไรได้จากการละเมิดสิทธิแรงงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บางฝ่ายไม่เห็นด้วยกับกฎหมายสัญญาแรงงาน เนื่องจากกฎระเบียบเหล่านี้จะจำกัดปริมาณการหมุนเวียนของแรงงาน กระทบต่อความสามารถในการอยู่รอดขององค์กร และยังเพิ่มต้นทุนด้านทรัพยากรบุคคล

หลี่กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การใช้กฎหมายดังกล่าวเมื่อปีที่แล้วนั้นโดยรวมถือว่าการดำเนินการเป็นไปด้วยดี แต่ก็ต้องใช้ความพยายามมากกว่านี้เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ เพราะในสถานการณ์เช่นปัจจุบัน ควรจะมีการประสานงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง และผลักดันให้พนักงานและนายจ้างทำงานร่วมกันเพื่อฝ่าฟันภาวะลำบากยากเข็ญไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ